Hồ sơ tài liệu

Nga – Đức họp bàn về Ukraine, Syria

14/08/2016, 18:56
image

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cùng người đồng cấp Đức Steinmeier bàn về tình hình Ukraine và Syria ngày 15/8.

Ngoại trưởng Nga - Đức hội đàm về vấn

 Ngoại trưởng Nga - Đức hội đàm về vấn đề Ukraine và Syria

Tờ Sputniks dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Bộ trưởng Đức sẽ tới dự lễ khai mạc dự án Nga – Đức “Con đường Phát triển Năng lượng. Các thách thức Hiện tại” tại Đại học Liên bang Ural ở TP.Yekaterinburg. “Sau sự kiện, hai Bộ trưởng sẽ tổ chức đàm phán chung về hợp tác song phương trên các vấn đề chính trị, kinh tế và nhân đạo – văn hoá. Ông Lavrov và ông Steinmeier cùng trao đổi quan điểm của hai bên về các vấn đề quốc tế trong đó có thoả thuận Minsk để giải quyết khủng hoảng Ukraine và thúc đẩy tiến trình hoà bình tại Syria, các vấn đề an ninh Châu Âu, cuộc chiến quốc tế chống khủng bố” – thông báo cho biết.

Cuộc gặp được tổ chức trong bối cảnh tình hình Nga – Ukraine lại sôi sục vì vấn đề Crimea. Tuần qua, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đập tan các cuộc tấn công khủng bố tại Crimea, nghi ngờ do Cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau. Nga tố cáo, các vụ tấn công này nhằm vào hạ tầng quan trọng thiết yếu cùng các cơ sở vật chất hỗ trợ đời sống cho người dân Crimea để gây bất ổn và xung đột tại đây.

Về phía mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phủ nhận cáo buộc từ phía Nga cho rằng đây là cái cớ để Nga tăng cường quân sự, đe doạ Ukraine. Mặt khác, Tổng thống Ukraine Poroshenko yêu cầu tất cả quân đội Ukraine gần Crimea và tại khu vực miền đông Donbass sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. Về phía Nga, ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động cuộc họp với Hội đồng An ninh trong đó bàn về vấn đề trên bán đảo Crimea, cáo buộc Ukraine có hành động khủng bố, xâm nhập vũ trang khu vực Crimea. Một ngày sau, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev tuyên bố khả năng sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine nếu nước này để tình hình tệ thêm. Ông Dimitri Medvedev để ngỏ rằng Mosocow không hề muốn tình hinh song phương kết thúc theo chiều hướng đó.

Các nhà phân tích lo ngại, quan hệ ngoại giao tan vỡ sẽ kéo theo việc Nga áp lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Ukraine và đe doạ tới sự sống còn của nước này.

Trong khi đó, ngày 12/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro, kêu gọi người đứng đầu Ukraine “làm đúng phần mình” tránh leo thang căng thẳng với Nga. Đồng thời, trong một thông báo của Nhà Trắng, ông cũng kêu gọi Nga làm điều tương tự.

Xem thêm video Ukraine tung bằng chứng phiến quân bắn rơi MH17 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.