Hồ sơ tài liệu

Nga "ép" Liên hợp quốc, cho người Kurd đàm phán ở Syria

14/03/2016, 07:42

Ngoại trưởng Nga tuyên bố người Kurd phải được tham gia đàm phán hòa bình ở Syria.

binh-si-kurd-is-vu-khi-hoa-hoc
Binh sĩ người Kurd ở Syria. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/3, Sputnik dẫn trả lời của Ngoại trưởng Nga Lavrov từ kênh truyền hình REN TV cho thấy nguy cơ sụp đổ của Syria nếu người Kurd bị loại khỏi tiến trình đàm phán.

Ông Lavrov cho rằng, nếu người Kurd bị loại bỏ thì họ sẽ không còn là một thành phần của Syria và cũng sẽ không muốn ở lại quốc gia này.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng, Moskva sẽ "ép" Liên hợp quốc bác đề nghị không cho người Kurd đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ trước đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi người Kurd là khủng bố. Nhiều cuộc đàn áp và chiến dịch nhằm vào nhóm người này đã được tiến hành.

Trong một diễn biến liên quan, cựu đặc phái viên Liên hợp quốc Lakhdar Brahimi khi phát biểu trên kênh Al Jazeera đã nhận định nếu phương Tây "nghe lời Nga" thì Syria đã hòa bình từ cách đây vài năm.

Vị này cho rằng, Nga hiểu rõ và giúp đỡ Syria nhiều hơn. Trong khi đó, phương Tây chỉ mong muốn Tổng thống Assad phải ra đi.

Ngày hôm nay (14/3), theo dự kiến, cuộc đàm phàn hòa bình ở Syria sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nhiều quan sát viên quốc tế cho rằng cơ hội để các bên ngồi vào bàn đàm phán rất mong manh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.