Công nghệ mới

Nga gây sốc khi bán siêu tên lửa Iskander cho nước ngoài

25/02/2015, 10:17

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport ngày 24/2 khẳng định sẽ bán hệ thống tên lửa - chiến thuật Iskander-E

1.2
Hệ thống tên lửa Iskander.

Hãng Interfax dẫn lời Phó tổng giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport, ông Igor Sevastyanov, cho biết: “Các cuộc đàm phán tiến tới cung cấp Iskander-E đang được tiến hành. Chúng tôi hy vọng rằng, trong tương lai gần, hệ thống tên lửa tối tân trên có thể được xuất khẩu ra nước ngoài”.

Các nguồn tin quân sự trước đó cho biết, vào giữa những năm 2000, Nga và Syria đã tiến gần tới một thỏa thuận về việc cung cấp Iskander-E. Tuy nhiên, dưới áp lực mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Moscow đã buộc phải từ bỏ ý tưởng trên.

Nếu các cuộc đàm phán thành công, thì quốc gia hiện chưa được tiết lộ sẽ là khách hàng đầu tiên của Nga trong việc tiếp cận hệ thống tên lửa phức hợp này.

Sự khác biệt chính giữa các phiên bản xuất khẩu Iskander-E và phiên bản Iskander-M trang bị cho lực lượng vũ trang Nga là tầm bắn tên lửa “chỉ” ở mức 280km theo quy định quốc tế về việc kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR), theo Tiền Phong.

2.1
Một hệ thống tên lửa Iskander-M của quân đội Nga. Ảnh: Sputniknews.

Iskander có 2 phiên bản, loại chuyên dùng cho xuất khẩu là Iskander-E còn Iskander-M sử dụng trong quân đội Nga. Phiên bản xuất khẩu có tầm phóng tối đa 280km; phiên bản của quân đội Nga có khả năng tấn công tầm xa 480km và có thể hơn nữa.

Bộ chiến đấu của Iskander thuộc dạng đầu đạn chùm, đầu đạn mẹ nặng 380kg chứa 54 đầu đạn con, bao gồm các loại: đầu đạn phá; xuyên lõi thép; xuyên boong-ke, hầm ngầm; đầu đạn cháy, xung điện từ. Chỉ cần 1-2 quả Iskander có thể phá hủy hoàn toàn các mục tiêu mặt đất như trận địa phòng không, trận địa phòng thủ tên lửa, sân bay, sở chỉ huy cấp sư đoàn… của địch.

Ngoài lớp sơn phủ bên ngoài bằng vật liệu phức hợp đặc biệt, Iskander còn có kết cấu ngoại hình dạng nón độc đáo, sau khi phóng nó nhanh chóng vứt bỏ các bộ phận bên ngoài như mấu, móc, khớp làm cho tên lửa tròn nhẵn hơn, giảm diện tích phản xạ radar, nâng cao khả năng tàng hình. Kỹ thuật tàng hình plasma giúp tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho sóng radar bị mất khả năng phản hồi. Hơn nữa, trong quá trình bay, nó liên tục đổi hướng so với hướng phóng ban đầu nên đối thủ rất khó theo dõi.

3.1
Các hình ảnh về tổ hợp tên lửa Iskander.

Tên lửa Iskander kết hợp nhiều phương thức dẫn đường và điều khiển như: dẫn đường bằng ảnh vệ tinh GPS và điều khiển quán tính trên đường bay. Vì vậy, sai số trên lý thuyết chỉ là 1-2m.

Đặc biệt là vận tốc và khả năng quá tải của Iskander thật đáng kinh ngạc. Tên lửa bay với vận tốc vượt rất xa mức siêu thanh, gấp 2-3 lần độ quá tải của các hệ thống tên lửa đánh chặn tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Hệ thống tên lửa Iskander có khả năng tác chiến tốt trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, xe chở có thể triển khai tại mọi địa hình. Một ưu điểm khác là hệ thống có khả năng tác chiến độc lập rất cao. Một xe đầu đạn được biên chế 2 quả tên lửa, xe này có thể không cần dùng phương tiện trinh sát chiến lược như vệ tinh và máy bay trinh sát mà chỉ cần một ảnh chụp thực địa của mục tiêu và tiếp nhận chỉ lệnh phóng của lính trinh sát thực địa, sau đó phóng quả tên lửa đầu tiên, không đầy 1 phút sau tiếp tục phóng quả thứ 2, theo Người Đưa tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.