Lối sống

Ngả ghế trên máy bay nên “nhìn trước ngó sau”

20/02/2020, 08:42

Trên không ít chuyến bay xảy ra chuyện cãi vã giữa hành khách xung quanh việc ngả ghế này.

img
Khi đã sử dụng một phương tiện hiện đại bậc nhất thì mỗi hành khách cũng nên cư xử thật văn minh. (Ảnh minh họa)

Bất kỳ chiếc ghế máy bay nào cũng được thiết kế để có thể ngả lưng ra sau, giúp hành khách có thể thoải mái hơn. Ai cũng hiểu rằng, hành khách bỏ tiền ra mua vé - tức mua quyền sử dụng chiếc ghế đó và chiếc ghế có thể ngả lưng ra sau, trừ khi máy bay đang trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh.

Tuy nhiên, trên không ít chuyến bay xảy ra chuyện cãi vã giữa hành khách xung quanh việc ngả ghế này.

Lan Anh, một tiếp viên có cả chục năm kinh nghiệm làm tiếp viên hàng không cho hay có lần, chị đã phải cố hết sức mà không can nổi 2 hành khách nóng tính chỉ vì hành khách ngồi trước nhất định ngả ghế trong khi khách phía sau đang dùng bàn ăn (gập nhỏ, thiết kế đính kèm ở lưng ghế phía trước).

Sự việc đáng tiếc không thể hòa giải, phi hành đoàn buộc phải lập biên bản vụ việc với hành vi gây rối trên máy bay. Hai nam hành khách sau đó cũng bị nhà chức trách hàng không xử phạt nặng vì những mâu thuẫn không đáng có.

Suy cho cùng, người ngồi trên ghế hiển nhiên có quyền sở hữu khoảng không gian phía sau. Khá nhiều hành khách ngồi trước chấp nhận không ngả lưng ghế vì tôn trọng người phía sau và bởi bản thân họ cũng không muốn bị người phía trước làm như vậy khi đang sử dụng bàn ăn. Khi đã sử dụng một phương tiện hiện đại bậc nhất thì mỗi hành khách cũng nên cư xử thật văn minh.

Thực tế, trên máy bay có bao nhiêu hành khách thì cũng có thể có bấy nhiêu cách ứng xử. Lịch sự có, nghiêm túc có, khéo léo có mà thô lỗ, cục cằn cũng có.

Việc ứng xử kém duyên khi đi máy bay không khoanh vùng trong riêng tầng lớp hay nhóm người nào, mà xảy ra ở nhiều giới. Từ những người giàu cho đến lao động bình dân, đến các doanh nhân, từ người nổi tiếng cho đến cả những người “vô danh”, từ người trẻ cho đến cả những hành khách lớn tuổi…

Thay vì chờ hành khách tự học cách ứng xử văn minh, nên chăng, các hãng hàng không cũng cần chú trọng nhiều hơn đến việc này thông qua việc quảng bá, phát thật nhiều những video clip hướng dẫn mọi thao tác cần thiết trong chuyến hành trình, những quy tắc ứng xử.

Việc áp dụng những hình phạt thật nghiêm đối với những hành vi quấy rối, phá trật tự trên máy bay cũng là cách khiến hành khách ý thức hơn khi lựa chọn loại hình phương tiện vận tải này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.