Quân sự

Nga giải mã tài liệu: Nhật Bản từng chuẩn bị cho chiến tranh với Liên Xô

08/08/2021, 16:50

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa thông báo việc giải mã tài liệu cho thấy Tokyo đã từng chuẩn bị cho cuộc chiến với Liên Xô.

Báo Hành động và Lời nói ngày 8/8 đưa tin, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết họ đã giải mật bằng chứng về sự chuẩn bị của quân đội Nhật Bản cho cuộc chiến với Liên Xô.

Theo nội dung của các tài liệu, việc chuẩn bị đã được người Nhật Bản thực hiện từ năm 1938.

Trong số các tài liệu lưu trữ có văn bản Mệnh lệnh số 70 gửi các đơn vị của Tập đoàn quân số 3 vào ngày 9 tháng 8 năm 1938, được ban hành trong cuộc xung đột quân sự Xô-Nhật gần Hồ Khasan.

img

Quân đội Liên Xô - ảnh tư liệu minh họa.

Ngoài ra, dữ liệu về việc chuẩn bị của Tokyo được xác nhận bởi cuộc thẩm vấn của Tổng tư lệnh quân đội Quan Đông Otozo Yamada, được thực hiện vào năm 1949.

Đại tướng Kwantung Otozo Yamada thừa nhận rằng đã có lệnh đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp xảy ra chiến tranh với quân đội Liên Xô.

Yamada Otozo là một quân nhân Nhật Bản, người mang quân hàm cấp Đại tướng. Yamada Otozo là vị chỉ huy cuối cùng của đạo quân Quan Đông. Năm 1945, Yamada Otozo đã cùng đạo quân của mình, lực lượng chính phủ và quân đội Mãn Châu đầu hàng Hồng Quân sau Chiến dịch Mãn Châu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.