Thế giới

Nga giúp Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên

04/04/2018, 16:13

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ được Nga hỗ trợ xây dựng.

Lãnh đạo hai nước Thổ Nhĩ Kỳ - Nga

Lãnh đạo hai nước Thổ Nhĩ Kỳ - Nga

Người đứng đầu hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia khởi công việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu vào hôm 3/4 - theo hãng Tass.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xây dựng với việc sử dụng các công nghệ hiện đại nhất, các kỹ thuật tiên tiến nhất từ Nga.

Ông Putin cũng cam kết trong quá trình xây dựng nhà máy, các quy chuẩn an toàn cao và các yêu cầu về môi trường chặt chẽ sẽ được áp dụng.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nền tảng cho công nghiệp nguyên tử của nước này và cho đây là bước tiến mới cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Để giúp Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Nga đã tài trợ 100% vốn - tương đương khoản tiền trị giá 20 tỷ USD. Đồng thời, Nga cũng hợp tác tích cực trong việc đào tạo nhân viên vận hành và bảo trì nhà máy điện hạt nhân. Đã có hơn 220 học viên Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu năng lượng hạt nhân tại các trường đại học của Nga.

Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu dự kiến hoàn thiện và đi vào hoạt động vào năm 2023. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất ra 35 tỷ kWh điện mỗi năm, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của toàn Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp thực hiện các dự án hợp tác trong thời gian gần đây cho thấy hai nước đã vượt qua những sóng gió trong quan hệ và nỗ lực vì lợi ích hai bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.