Hồ sơ tài liệu

Nga gửi 10 câu hỏi, Ukraine chưa hồi đáp

22/07/2014, 09:52

Ngày thứ 5 sau vụ tai nạn thảm khốc MH17, hôm nay (21/7), một nhóm các chuyên gia quốc tế đã đến địa điểm máy bay rơi ở miền Đông Ukraine. Báo Giao thông liên tục cập nhật thông tin mới nhất tới độc giả.

Ngày thứ 5 sau vụ tai nạn thảm khốc MH17, hôm nay (21/7), một nhóm các chuyên gia về nhận dạng có thể đến địa điểm máy bay rơi ở miền Đông Ukraine.

Báo Giao thông liên tục cập nhật thông tin mới nhất tới độc giả

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine

Những diễn biến chính trong ngày 21/7

- Tìm được 282 thi thể và 87 phần thi thể nạn nhân và được chuyển về Kharkiv. Vẫn còn 16 nạn nhân chưa tìm thấy.

- Đoàn chuyên gia Malaysia đã tới Kiev và yêu cầu được tiếp cận ngay lập tức và không hạn chế đối với hiện trường vụ tai nạn MH17.

- Cha một nạn nhân 17 tuổi gửi thư kêu gọi ông Putin hành động.

- Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine xuất hiện gần MH17

- Nga gửi 10 câu hỏi về vụ máy bay rơi, Ukraine chưa hồi đáp.

- Hà Lan mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh vụ MH17

- Nhiều đe doạ gia tăng trừng phạt đối với Nga.

- Nghi vấn hệ thống làm lạnh toa tàu chở thi thể nạn nhân ngừng hoạt động đêm qua.

- Miền Đông Ukraine vẫn diễn ra giao tranh.

- Nga tuyên bố ủng hộ nghị quyết của LHQ nhưng đừng quy trách nhiệm cho Nga và yêu cầu tránh đưa ra những tuyên bố vội vàng.

- Ukraine tuyên bố ngừng bắn 40km quanh hiện trường vụ máy bay rơi. Quân ly khai nói bảo vệ hiện trường nhưng khó tránh đụng độ

Điều tra tội ác chiến tranh (22:30)

Hãng tin Reuters hôm nay cho biết giới chức Hà Lan đã mở cuộc điều tra về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ, với các cáo buộc cố ý giết người, tội ác chiến tranh theo Bộ luật Hình sự Quốc tế

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh mời các chuyên gia Nga tham gia cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH 17.

282 nạn nhân đã được tìm thấy (22:01)

31 chuyên gia quốc tế đã tới thành phố Kharkiv, miền Đông Ukraine, gồm 23 người Hà Lan, 2 người Đức, 2 người Mỹ, 1 người Anh và 3 đại diện của Đại sứ quán Australia. Trong số những chuyên gia này có cả Interpol (Cảnh sát quốc tế) và Europol (Cảnh sát EU), theo New Straits times.

Giới chức Kiev cho biết, đến chiều nay, 282 thi thể nạn nhân và 87 phần thi thể đã được tìm thấy. Chuyên gia pháp y Hà Lan khẳng định, khi chúng tôi có mặt ở hiện trường các thi thể đang được bảo quản tốt, khác với những thông tin đã đưa trước đó. 

Thi thể nạn nhân được chuyển về Kharkiv (21:54)

Phó Thủ tướng Ukraine vừa cho biết tất cả các thi thể nạn nhân được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn và đang được lưu giữ trên các toa lạnh sẽ được gửi đến thành phố Kharkiv miền Đông Ukraine.

Tiêm kích Su-25 của Ukraine bay sát MH17 (21:45)

Liên quan đến thông tin máy bay chiến đấu Ukraine xuất hiện gần MH17, hãng tin AFP và  Itar-tass dẫn lời Trung tướng Andrei Kartapolov - Bộ Quốc phòng Nga cho biết các dữ liệu của Nga cho thấy một máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraine đã bay sát máy bay MH17 trước khi thảm kịch xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kartapolov khẳng định sẽ yêu cầu Kiev giải thích điều này.

img

Nga gửi 10 câu hỏi, Ukraine chưa hồi đáp (21:28)

BBC đưa tin, Nga đã gửi 10 câu hỏi liên quan tới nguyên nhân máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine – nơi đang xảy ra giao tranh giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine.

10 câu hỏi này đã được công bố trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, trong đó có câu hỏi: “Chính phủ Kiev có thể cung cấp tất cả những chi tiết về việc sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Buk tại khu vực chiến sự hay không?”. Một câu khác: “Tại sao khu vực không phận nơi xảy ra chiến sự lại không được cấm hoàn toàn đối với máy bay thương mại?”.

Đến nay, chính phủ Kiev vẫn chưa hồi đáp bất cứ câu hỏi nào từ phía Nga.

Ukraine lệnh ngừng bắn 40 km quanh hiện trường (21h: 17)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hạ lệnh cho lực luợng vũ trang Ukraine ngừng các hoạt động quân sự trong phạm vi 40 Km quanh hiện trường vụ MH17, hãng IF đưa tin. Trong khi đó, lực lượng ly khai nói cố gắng bảo vệ hiện trường nhưng với sự hiện diện của quân đội Ukraine ở đây, sẽ khó tránh đụng độ.

 

Nhân viên Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine tại hiện trường MH17 gặp nạn
Nhân viên Bộ tình trạng khẩn cấp Ukraine tại hiện trường MH17 gặp nạn

Việc tiếp cận hiện trường cần sớm được giải quyết (21:16)

Mặt khác, trả lời BBC, chuyên gia hàng không David Learmount cho biết việc hiện trường vụ rơi máy bay không được bảo vệ sẽ đồng nghĩa với việc “bất cứ ai cảm thấy không vừa lòng với kết quả điều tra đều sẽ nói kết quả đó hợp lệ” và sẽ khó có thể biết được đâu là sự thật.

Trước vấn đề các quan sát viên và điều tra viên quốc tế không được tiếp cận hiện trường, một, hai ngày gần đây, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bày tỏ thái độ gay gắt hơn trong mỗi lời nói về vấn đề này. Mới đây, Reuters trích lời ông Mark cho biết, “ nếu trong những ngày tới đây, việc tiếp cận hiện trường vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng thì tất cả tất cả các biện pháp chính trị, kinh tế và tài chính sẽ được đưa lên bàn đàm phán để chống lại những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp chịu trách nhiệm trước vấn đề này”.

Các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bên cạnh những toa tàu chở thi thể các nạn nhân MH17
Các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bên cạnh những toa tàu chở thi thể các nạn nhân MH17

Nga: Máy bay chiến đấu Ukraine xuất hiện gần MH17 (20:28)

Thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết bộ này phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuyên bố cũng nói rằng họ không phát hiện bất cứ một tên lửa nào gần nơi chiếc máy bay bị bắn hạ và yêu cầu phía Mỹ cung cấp hình ảnh vệ tinh chụp được “nếu có”, theo ITV.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ không cung cấp bất cứ hệ thống tên lửa SA-11 Buk hoặc bất kỳ loại vũ khí nào cho phe ly khai.

Trước đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết có một máy bay chiến đấu Ukraine xuất hiện trong vòng 3-5km bên chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ và yêu cầu “một lời giải thích từ Kiev, theo ITV.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận việc cung cấp tên lửa hoặc bất cứ một loại vũ khí nào khác cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận việc cung cấp tên lửa hoặc bất cứ một loại vũ khí nào khác cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine

Anh thúc đẩy trừng phạt Nga bất chấp tác động ngược (20:00)

Chiều nay, các bộ trưởng Anh tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào nền kinh tế Nga sau vụ máy bay MH17 rơi, bất chấp việc động thái đó có động tiêu cực lên nền kinh tế Anh

Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg nói: “Đã đến lúc siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt và chúng tôi thúc đẩy tại các hội nghị EU trong tuần này. Đã đến lúc EU ngăn chặn sự tiếp cận các thị trường châu Âu đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Nga như dầu mỏ và khí đốt, theo AFP

Còn Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne nói: “Trừng phạt sẽ gây ra tác động ngược nhưng chúng tôi sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt”.

Hiện EU mới chỉ trừng phạ Nga ở cấp độ cấm nhập cảnh và phong toả tài sản đối với một số nhân vật.

Đã tìm được 272 thi thể nạn nhân (17:05)

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk vừa cho biết sẽ sẵn sàng trao vai trò điều phối cuộc điều tra chiếc máy MH17 cho các tổ chức quốc tế. Ông cũng cho biết thêm, Chính phủ nước này tin rằng MH17 bị bắn hạ bởi những kẻ chuyên nghiệp.

Tại cuộc họp báo, ông Yatseniuk nói: “Chúng tôi tin rằng nhiều khả năng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk. Hệ thống vũ khí này để vận hành được cần phải có những người chuyên nghiệp”.

Hiện 3 chuyên gia Hà Lan đã tới hiện trường và tối nay 12 chuyên gia Malaysia cũng sẽ tới đây. Đến thời điểm này đã tìm được 272 thi thể nạn nhân.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Tàu chở gần 200 thi thể nạn nhân vẫn kẹt ở ga Torez (16:45)

Peter van Vliet  nhà điều tra người Hà Lan cho biết đoàn tàu chở thi thể các nạn nhân máy bay MH17 sẽ rời đi trong ngày hôm nay. Tuy nhiên nơi đến vẫn chưa biết. Hiện đoàn tàu đang nằm tại Torez, theo ITV.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Toa chở thi thể bị tắt hệ thống làm lạnh (16:25)

Phóng viên AFP cho biết, các nhà điều tra người Hà Lan đã kiểm tra các thi thể nạn nhân chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ đang được đặt trên các toa tàu dưới sự kiểm soát của phe ly khai, cách không xa hiện trường vụ tai nạn.

Mỗi toa tàu đã được mở ra và được kiểm tra bởi hai người đeo mặt nạ cùng với đèn pha. Mùi hôi thôi từ các toa xe bốc ra đã đặt ra những nghi ngờ về việc các toa tàu đã được làm lạnh, theo AFP.

Liên quan đến những nghi ngờ này, một kỹ sư xe lửa giấu tên nói với AP rằng, việc làm lạnh đã bị tắt đêm qua mà chưa rõ tại sao. Hệ thống làm lạnh đã chạy trở lại vào sớm ngày thứ Hai (tức hôm nay- 21/7).

Các điều tra viên kiểm tra các toa tàu chở thi thể dưới sự canh gác của phe ly khai
Các điều tra viên kiểm tra các toa tàu chở thi thể dưới sự canh gác của phe ly khai

Nga có thể phủ quyết dự thảo Nghị quyết của LHQ nếu bị gây bất lợi (16:15)

Tờ Financial Review dẫn lời Đại sứ Nga tại Australia Vladimir Morozov, rằng Nga sẽ ủng hộ dự thảo nghị quyết của LHQ nếu văn bản này không quy kết trách nhiệm cho bất kỳ bên nào khi chưa có kết luận điều tra chính thức.

2 giờ sáng ngày 22/7 theo giờ Việt Nam, các nước Ủy viên HĐBA sẽ tiến hành bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết của Australia. Tuy nhiên, Nga – quốc gia thành viên thường trực HĐBA với quyền phủ quyết, sẽ không dễ dàng thông qua nếu các điều kiện trong dự thảo gây bất lợi cho nước này.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Việt Nam gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc (16:00)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam hết sức đau buồn khi nhận được tin máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn, khiến nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân các quốc gia và gia đình những người bị nạn.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

810 chuyên gia đang tìm kiếm tại hiện trường 120km2 (15:55)

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết, có 810 chuyên gia trong đó 335 chuyên gia của cơ quan này cùng 35 phương tiện kỹ thuật đang tìm kiếm trên một phạm vi rộng 120 km2 quanh chiếc máy bay MH17 gặp nạn.

Đồng thời, ông Vladimir Groisman - Phó Thủ tướng Ukraine, Chủ tịch Ủy ban điều tra vụ MH17 cho biết, đến nay Ukraine vẫn chưa biết địa điểm các hộp đen và lo ngại việc bằng chứng có bị thay đổi hoặc huỷ hay không. Ông này cũng không loại trừ việc hộp đen đang do phe ly khai giữ.

Trước đó, có tin phe ly khai đã tìm thấy các vật “tương tự hộp đen” nhưng tuyên bố chỉ trao cho chuyên gia của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) của LHQ, theo Itar-tass.

Tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân. Ảnh: CNN
Tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân. Ảnh: CNN

Vẫn giao tranh ở khu vực quanh hiện trường (15:40)

Phóng viên AFP cho biết, đã xảy ra một trận pháo kích quanh nhà ga xe lửa trung tâm thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ông Sergei Kavtaradze - Đại diện nước Cộng hoà Donetsk tự xưng cho biết, có ít nhất 4 xe tăng và xe bọc thép đang tìm cách tiến vào thành phố. Hiện các tuyến đường giáp ranh Donetsk đã bị phong toả và người dân đang bỏ chạy bằng xe buýt nhỏ hoặc đi bộ.

Sáng cùng ngày, nhiều nhân chứng đã nghe thấy những tiếng nổ lớn gần trung tâm thành phố Donetsk. Những diễn biến này trái ngược với lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế để đảm bảo an toàn cho các nhà điều tra quốc tế tiến hành công việc.

Quân lính Nga canh gác khi đoàn cua Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu tới hiện trường. Ảnh: CNN
Quân lính Nga canh gác khi đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tới hiện trường. Ảnh: CNN

21 thi thể bên vệ đường, chưa được bảo quản lạnh (15:25)

Mới nhất, những nhân chứng cho biết họ đã thấy 21 túi đựng thi thể nạn nhân màu đen đặt bên vệ đường ở Hrabove sáng nay và vẫn chưa rõ khi nào sẽ được vận chuyển đến các toa lạnh.

Trong một diễn biến khác, xuất hiện cần cẩu tại khi vực máy bay rơi và di chuyển các bộ phận máy bay. Hiện 3 thành viên thuộc một đội cứu hộ của Hà Lan đã đến Donetsk và dự kiến sẽ đến Tores trong ngày hôm nay.

Các thi thể để bên vệ đường trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Ảnh: CNN
Các thi thể để bên vệ đường trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Ảnh: CNN

Nga: Tránh đưa ra những tuyên bố vội vàng (15:00)

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua, Tổng thống Nga Putin khẳng định, điều quan trọng hiện nay là tránh đưa ra những kết luận hoặc những tuyên bố chính trị vội vàng cho đến khi kết thúc cuộc điều tra, theo Itar-tass.

Theo ông Putin, thảm kịch này bắt đầu từ xung đột tại miền Đông Ukraine và Nga cam kết hỗ trợ ICAO (Tổ chức hàng không dụng quốc tế) trong một cuộc điều tra quốc tế toàn diện. Trước đó, Thủ tướng Úc trả lời phỏng vấn báo chí cũng cho biết về cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Putin nhưng không cho biết nội dung chi tiết.

 Các tủi đựng thi thể gần Grabovo, 100km về phía đông Donetsk. Ảnh: Dailymail
Các túi đựng thi thể gần Grabovo, 100km về phía đông Donetsk. Ảnh: Dailymail

Úc: Không được lợi dụng thi thể các nạn nhân (14:40)

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói rằng, không được lợi dụng thi thể các nạn nhân trên chiếc máy bay MH17 trong bất kỳ cuộc xung đột nào. Đồng thời, bà Bishop cũng kêu gọi chấm dứt ngay những sự “quấy nhiễu” quanh khu vực chiếc máy bay gặp nạn để các chuyên gia độc lập làm việc.

“Đây không phải là thời điểm giữ thi thể các nạn nhân như những con tin hoặc dùng làm con tốt trong cuộc xung đột ở Nga - Ukraine”, Ngoại trưởng Úc nói.

Dalymail cho rằng, sự tranh cãi diễn ra giữa các bên không chỉ gây bất lợi cho việc bảo quan, xử lý các thi thể mà còn khiến cho các bằng chứng vụ tai nạn ngày cảng bị mất đi
Sự tranh cãi diễn ra giữa các bên không chỉ gây bất lợi cho việc bảo quản, xử lý các thi thể mà còn khiến các bằng chứng trong vụ tai nạn ngày càng bị mất đi. Ảnh: Dailymail

Gần 200 thi thể vẫn được bảo quản lạnh cách Torez 9 dặm (14:30)

Mới nhất, các quan sát viên của OSCE (Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu) cho biết, sau khi tàu chở gần 200 thi thể tới ga Torez bị khủng bố chặn ở cửa ra thì thi thể các nạn nhân vẫn được bảo quản trong toa xe lạnh cách nhà ga thị trấn Torez 9 dặm.

Dailymail cho biết, rất nhiều ruồi nhặng bám theo các thi thể nạn nhân
Rất nhiều ruồi nhặng bám theo các thi thể nạn nhân. Ảnh: Dailymail

Vẫn nghe thấy tiếng nổ ở Donestk (14:20)

Gần trưa nay, một vụ nổ lớn ở trung tâm thành phố Donetsk trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để phục vụ cho công tác cứu hộ và điều tra.

Tổng thống Ukraine, trước thảm hoạ MH17, đã từng tuyên bố đẩy mạnh “họat động chống khủng bố” để chiếm lại thành phố này, theo ITV.

Tàu chở gần 200 thi thể bị kẹt do khủng bố chặn đường, đã tìm được 251 thi thể (14:10)

Uỷ ban điều tra thảm hoạ của Chính phủ Ukraine cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 251 thi thể và 86 mảnh thi thể tại khu vực máy bay MH17 gặp nạn. Đồng thời, một đoàn tàu thứ hai với các toa xe lạnh đã đến hiện trường.

Uỷ ban nói trên cũng cho biết, chuyến tàu đầu tiên chở gần 200 thi thể đã khởi hành trước đó, đoàn tàu này bị mắc kẹt tại nhà ga thị trấn Tores bởi “lối ra bị những kẻ khủng bố chặn”, theo ITV.

Một phụ nữ bịt mũi và miệng khi đi qua nhà ga để tránh mùi bốc ra từ các toa tàu chở xác. Ảnh: CNN
Một phụ nữ bịt mũi và miệng khi đi qua nhà ga để tránh mùi bốc ra từ các toa tàu chở xác. Ảnh: CNN

Moscow: Ủng hộ nghị quyết của LHQ nhưng đừng quy trách nhiệm cho Nga (13:35)

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin ngày 21/7 cho biết, Moscow đã đệ trình Hội đồng Bảo an dự thảo nghị quyết của Nga yêu cầu một cuộc điều tra công bằng liên quan tới vụ MH17 của Hãng hàng không Malaysia rơi ở Ukraine, theo Itar-Tass.

Đại sứ Nga tại Australia Vladimir Morozov cũng khẳng định, Nga sẽ ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc đảm bảo tiếp cận tự do vị trí máy bay MH17 rơi, miễn là nghị quyết này không quy trách nhiệm cho Moscow.

Trước đó, trên RIA Novosti, Tổng thống Nga Putin nói: “Không ai có quyền lợi dụng thảm họa này để đạt được mục đích chính trị. Tất cả mọi người chịu trách nhiệm với tình hình ở khu vực rơi máy bay cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trước những công dân nước mình và cả nước ngoài - những nạn nhân trong thảm họa trên”.

Ông Putin hy vọng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay MH17 dưới sự giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Ông Putin hy vọng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay MH17 dưới sự giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Cha một nạn nhân 17 tuổi gửi thư cho Putin (11:30)

Cũng như các gia đình nạn nhân khác trong vụ MH17 đang chờ đợi thi thể người thân yêu của họ được đưa về nhà trong vô vọng , cha của nạn nhân Elsemiek de Borst - 17 tuổi đã viết 1 bức thư gửi trực tiếp tới Tổng thống Nga Valdimir Putin chỉ trích rất nặng nề, đồng thời kêu gọi ông Putin có hành động tích cực.

Cô bé Elsemiek de Borst có mặt trên chuyến bay định mệnh tới Malaysia sau khi kết thúc kỳ thi cuối năm. Ông Hans vô cùng bức xúc khi không biết đến bao giờ gia đình ông có thể tổ chức đám tang cho con ở Hà Lan.

Trước đó, Nga cho biết lập ra một nghị quyết, trong đó đề nghị Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ICAO) chịu trách nhiệm điều tra vụ việc.

img
 

Chiều nay, Malaysia sẽ tổ chức họp báo tại Kiev (11:00)

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia- Hishammuddin Hussein, vừa thông báo hủy cuộc họp báo dự kiến sẽ diễn ra lúc 2 giờ chiều nay (theo giờ địa phương). Lý do hủy cuộc họp báo chưa được đưa ra. Trong khi đó, tại Kiev, Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai sẽ tổ chức họp báo trong ngày hôm nay – ông Hussein cho biết trên mạng xã hội Twitter.

img
 

Đã tìm thấy xác 247 nạn nhân (10:40)

Đội cứu hộ tìm thấy xác của 247 trong số 298 người có mặt trên chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines rơi tại miền Đông Ukriane – ông Sergei Kavtaradze, đại diện Cộng hòa nhân dân tự trị (DPR) tự xưng cho biết.

“Tất cả xác sẽ được lưu trữ trong phòng lạnh của một con tàu tại thị trấn Torez cho đến khi nào các chuyên gia quốc tế quyết định nơi sẽ đưa xác các nạn nhân đi”. “Chúng tôi luôn chào đón các chuyên gia quốc tế và sẽ đảm bảo an ninh và tạo điều kiện tiếp cận tối đa toàn bộ khu vực hiện trường” – ông Kavtaradze hứa, theo Itar-tass.

Xác các nạn nhân đang được chuyển lên xe để đưa đi bảo quản trong toa lạnh
Xác các nạn nhân đang được chuyển lên xe để đưa đi bảo quản trong toa lạnh

Liệp Hợp Quốc, Nga cùng muốn ra nghị quyết (10:25)

Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về nghị quyết yêu cầu phe ly khai cho phép các nhà điều tra quốc tế “tiếp cận toàn bộ và không hạn chế” hiện trường vụ tai nạn do Australia soạn thảo vào 3 giờ chiều nay (theo giờ địa phương).

Nga cũng lập ra một nghị quyết khác, trong đó đề nghị Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ICAO) chịu trách nhiệm điều tra vụ việc này thay vì để quốc gia nơi xảy ra vụ máy bay chịu trách nhiệm như theo luật Liên Hiệp Quốc quy định trước nay, theo Telegraph.

Phi hành đoàn Malaysia Airlines không dám bay vì sợ thảm họa (9:55)

Theo Hiệp hội các tiếp viên hàng không quốc gia Malaysia, hai thảm họa liên tiếp trong vòng 4 tháng xảy ra với Malaysia Airlines không những gây tổn thất lớn về người và của cho hãng (27 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng) mà còn khiến tinh thần của các đội bay xuống dốc trầm trọng.

Ông Ismail Nasaruddin – Chủ tịch Hiệp hội các tiếp viên hàng không quốc gia Malaysia cho biết: “Chúng tôi mất 27 thành viên phi hành đoàn chỉ trong 1 thời gian ngắn. Các thành viên phi hành đoàn đang mất tinh thần vì sự cố này. Hiệp hội đã nhận được báo cáo cho biết nhiều người không thể bay vì bị ảnh hưởng tâm lý”.

img
 

Malaysia yêu cầu được tiếp cận ngay lập tức, không hạn chế đối với hiện trường (9:30)

Sáng sớm ngày hôm nay (21/7), Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết Malaysia yêu cầu được tiếp cận ngay lập tức và không hạn chế đối với hiện trường vụ tai nạn MH17 đồng thời đảm bảo an toàn cho các quan chức cũng như những người tham gia đội điều tra quốc tế.

Ông Liow yêu cầu cho phép phục hồi tất cả xác các nạn nhân, nhận dạng và đưa về quê nhà. Ông lưu ý, cho đến nay, chỉ có một đội chuyên gia quốc tế duy nhất được phép tiếp cận hiện trường là Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

Bộ trưởng Giao thông Malaysia đã có mặt tại Kiev hôm qua (20/7) và có kế hoạch tới hiện trường vụ tai nạn, theo Channel New Asia.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Liow Tiong Lai
Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Liow Tiong Lai

Yêu cầu phe ly khai bàn giao thi thể nạn nhân (9:0)

Sáng nay (21/7), Thủ tướng Tony Abbott nói với Macquarie Radio 2GB rằng: “Đến giờ, ông ấy (Putin) phải giữ lời hứa. Tôi sẽ thường xuyên trao đổi, làm tất cả buộc ông ấy giữ lời”. Ông Tony Abbott cũng khẳng định cần phải tìm ra thủ phạm bắn rơi máy bay MH17 và đưa ra trước công lý.

Trước cuộc trả lời phỏng vấn trên, đêm qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông Abbott không đề cập nội dung cụ thể cuộc điện đàm với Tổng thống Putin.

Thủ tướng Úc
Thủ tướng Úc khẳng định cần phải đưa thủ phạm ra trước công lý

Cũng trong ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về vụ tai nạn thảm khốc này. Nghị quyết được dự thảo bởi Úc, Pháp và Lithuania.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hy vọng 15 thành viên Hội đồng Bảo an có phản hồi dự thảo nghị quyết này và cũng hy vọng nhận được sự phối hợp toàn diện của tất cả các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Nga

Liên quan đến thi thể các nạn nhân chuyến bay MH17, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang đàm phán với phe ly khai để bàn giao các toa tàu chứa thi thể các nạn nhân cho chính phủ Ukraine kiểm soát.

Hôm nay (21/7), một nhóm các chuyên gia về nhận dạng có thể đến địa điểm máy bay rơi ở miền Đông Ukraine.

Quang Minh - Trang Trần - Lưu Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.