Thế giới

Nga hé cửa đàm phán với Mỹ sau vụ tấn công Syria

11/04/2017, 06:35

Ngày mai (12/4), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đặt chân tới Thủ đô Moscow bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga...

13

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tới thăm Nga

Ngày mai (12/4), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đặt chân tới Thủ đô Moscow bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Hoạt động này diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc tập kích của Mỹ vào căn cứ quân sự của Syria - đồng minh Nga ở Trung Đông nên dự kiến sự kiện này sẽ “phủ bóng” chuyến thăm.

Mỹ sẽ tác động Nga chấm dứt ủng hộ Assad

Vì sự kiện Mỹ tấn công Syria, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã hủy chuyến thăm tới Moscow dự định vào ngày 10/4. Tuy nhiên, Mỹ vẫn tiếp tục lịch trình chuyến thăm, chỉ có điều cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị loại hoàn toàn khỏi lịch trình.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ đã dùng những lời chỉ trích gay gắt với Nga, đổ lỗi cho Moscow “không đủ khả năng” kiềm chế Syria. Nhưng, với chuyến thăm lần này, nhiều nhà phân tích dự đoán, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ kêu gọi Nga cân nhắc lại việc ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, cuộc tấn công quân sự có thể khiến nhiệm vụ ngoại giao tại Moscow lần này của ông Tillerson thêm phức tạp và khả năng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Nga về tương lai của Tổng thống Assad hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Putin “vẫn mở hé cửa” với ông Trump

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia chính trị và một số kênh truyền thông như Russia Insider lại có luồng ý kiến cho rằng, cuộc không kích lần này chỉ là hành động mang tính “chiêu trò”, không mang tính chiến lược và khó có thể gây leo thang xung đột trong quan hệ Nga-Mỹ.

Điều này thể hiện trong bài viết mang tên “Dù tấn công hay không, ông Putin vẫn hé mở cánh cửa cho ông Trump”. Trong đó, tờ Russia Insider nhận định, trong văn hóa chính trị của Nga, khi Nga phản ứng trước mỗi sự kiện, thông báo bằng văn bản là tổng kết lại thông báo bằng lời. Và khi đưa ra văn bản thông báo từ điện Kremlin thì đó là phản ứng cuối cùng của Nga. Vì vậy, để hiểu ý nghĩa phản ứng của Nga trước vụ Mỹ tấn công tên lửa Syria hôm 7/4, việc nghiên cứu và phân tích kỹ càng thông báo bằng văn bản trên trang web chính thức của điện Kremlin rất quan trọng.

Theo Russia Insider, nhìn chung, văn bản thông báo có nội dung khá mềm mỏng so với phản ứng đáng lẽ dự kiến phía Nga đưa ra trong bối cảnh đó. Mặc dù trong thông báo từ người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga khẳng định , sẽ bảo vệ đồng minh Syria nhưng trong thông báo bằng văn bản, điện Kremlin không thể hiện nỗ lực bảo vệ Syria hoặc hoàn toàn ủng hộ chính quyền Damascus chống lại hành động mà Nga cho là “xâm lược” từ Mỹ.

Do đó, theo Russia Insider, chắc chắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mở hé cửa để tổ chức các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ nhằm thiết lập liên minh chống khủng bố quốc tế. Điện Kremlin cho biết, cuộc tấn công của Mỹ hôm 7/4 vừa qua đã trở thành “chướng ngại lớn” nhưng không có nghĩa nó là “chướng ngại không thể khắc phục”.

Ngoài ra, cũng theo nhận định của Russia Insider, phía Nga trông đợi chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Moscow với tâm lý khá cởi mở. Đáng chú ý, thông báo từ điện Kremlin hoàn toàn loại bỏ phản ứng cứng rắn nhất mà Nga thông báo kể từ khi xảy ra vụ tấn công đến nay - đó là cắt đường dây nóng ngăn chặn xung đột khi hai bên không kích về Syria đã được thông báo bằng miệng từ trước đó. Có lẽ, phía Moscow cho rằng, vụ tấn công lần này là một “chiêu trò”, không phải động thái chiến lược có thể dẫn tới “thay đổi chế độ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.