Công nghệ mới

Nga hé lộ trực thăng siêu tốc, bay 450km/h

14/05/2015, 05:24
image

“Trực thăng siêu tốc tương lai” - PSV do quân đội Nga phát triển sẽ được thực hiện trong cuối năm 2015.

1.1
Mô hình của chương trình PSV

Các bước thử nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm của nguyên mẫu thuộc chương trình “Trực thăng siêu tốc tương lai” - PSV do quân đội Nga phát triển sẽ được thực hiện trong cuối năm 2015 và bay thử lần đầu tiên trong đầu năm 2016, đó là tuyên bố của Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Shibitov với hãng thống tấn RIA Novosti ngày 13/5.

“Chúng tôi đang xây dựng một nguyên mẫu để bay thử trong phòng thí nghiệm và sẽ hoàn tất trong cuối năm 2015, tiếp đó là việc bắt đầu các thử nghiệm mặt đất để tới quý 1 năm 2016 có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên”, ông A. Shibitov tuyên bố.

Trước đó, một số nguồn tin cho hay, trong năm 2014, Nga đã chi 7,5 tỷ rúp phát triển chương trình PSV. Hồi tháng 1/2014, Giám đốc điều hành hãng chế tạo động cơ trực thăng Klimov, Alexander Vatagin từng tiết lộ, nguyên mẫu động cơ lắp trên PSV sẽ được chế tạo trong năm 2015 và quy trình thử nghiệm động cơ mới được thực hiện trên máy bay Mi-24.

Theo một số nguồn tin, Nga khởi động chương trình PSV từ đầu những năm 2010 với dự kiến tới năm 2020 cho ra mắt dòng trực thăng siêu tốc mới. PSV dự kiến sẽ là loại đa nhiệm (sử dụng trong cả quân sự và dân sự) để thay thế trực thăng Mi-8 và Mi-17 trong tương lai. PSV sẽ có vài phiên bản sử dụng để chở khách, tìm kiếm-cứu nạn, tuần tra và tải thương. Giới chuyên gia đánh giá, trực thăng siêu tốc của Nga sẽ nặng 10,5-11,5 tấn; có khả năng chở 21-24 người và đạt tốc độ bay tới 450km/giờ. Tầm hoạt động của PSV khi chở theo 2,5 tấn vào khoảng 900km.

Hiện, thông tin cụ thể về PSV chưa được giới chức quốc phòng Nga tiết lộ, theo QĐND.

Trước đó Mỹ đưa vào thử nghiệm trực thăng trinh sát siêu tốc S-97 Raider, được biết theo lộ trình trực thăng siêu tốc mới này sẽ được lắp ráp hàng loạt và đi vào biên chế Không quân Mỹ vào năm 2018.

2.1
Nguyên mẫu của máy bay Raider S-97

Trực thăng trinh sát siêu tốc Raider có tốc độ hành trình đáng kinh ngạc là 410 km/h - gần gấp đôi các loại trực thăng thông thường hiện tại. Máy bay trực thăng thế hệ mới này sử dụng công nghệ X2 của Sikorsky. Hãng Sikorsky đã giới thiệu nguyên mẫu của chiếc máy bay với Không quân Mỹ trong năm 2014.

Máy bay Raider được thiết kế để tăng tốc độ bay, tăng độ bền và có thể bay ở trần bay cao hơn các loại trực thăng bình thường khác. Trong tương lai S-97 Raider được coi là sẽ dùng để thay thế máy bay trinh sát OH-58D của Không quân Mỹ đang sử dụng hiện tại.

Raider có thể mang theo vũ khí như tên lửa Hellfire và các rocket 2,75 inch cũng như rocket 50 inch. Máy bay cũng được trang bị một súng trường tự động 7,62 mm.

Raider có hai cấu hình chính một cấu hình máy bay chiến đấu chỉ mang theo được 2 sĩ quan. Với cấu hình trinh sát có thể đem theo 6 người lính. Với nhiệm vụ trinh sát vũ trang máy bay trực thăng Raider có thể đem theo thêm nhiều vũ khí và đạn dược.

Máy bay trực thăng siêu tốc của Không quân Mỹ có khả năng thực hiện một nhiệm vụ trong vòng 3 tiếng liên tục trong phạm vi rộng 600 Km. Nó cũng thực hiện tốt các trải nghiệm khó khăn với máy trực thăng như bay cao tới 3.000 mét.

Máy bay Raider cũng được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất giúp cho âm thanh khi hoạt động nhỏ khiến đối phương phát hiện. Ngoài ra, nó còn được trang bị một bộ phận giúp giảm phát sinh nhiệt từ động cơ nhằm chống khả năng vi dịch bắn hạ bằng tên lửa tầm nhiệt, theo Một thế giới.

Video trực thăng trinh sát siêu tốc Raider S-97:

 Nguồn video: Army Recognition

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.