Quân sự

Nga hiện đại hóa tên lửa đạn đạo siêu "khủng” bắn từ tàu ngầm

19/04/2021, 14:50

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Liner của Nga được phương Tây đánh giá là “sát thủ” của biển cả, với khả năng hủy diệt không vũ khí nào sánh kịp.

img

Tên lửa đạn đạo Liner của Nga

Nga đã hiện đại hóa tên lửa đạn đạo phóng từ biển Liner, do đó kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2035. Đạn dựa trên tên lửa săn ngầm R-29RMU2 Sineva và đã có lịch sử từ lâu đời.

Trở lại những năm 70 của thế kỷ trước, một cuộc tranh cãi đã nảy sinh giữa các nhà thiết kế tên lửa Mỹ và Liên Xô về loại nhiên liệu để nạp vào tên lửa đạn đạo.

Các nhà hoa học Liên Xô đã lựa chọn loại nhiên liệu lỏng, tiết kiệm năng lượng hơn nhưng cũng có một số nhược điểm.

Đặc biệt, là nhiên liệu lỏng có độc tính và tính xâm thực hóa học cao, tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng có thời gian tiếp nhiên liệu lâu hơn. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với hạm đội tàu ngầm trong tác chiến.

img

Tên lửa đạn đạo Liner của Nga

Dựa trên những điều đã nói ở trên, các chuyên gia Mỹ đã quyết định chọn loại nhiên liệu rắn cho tên lửa và vào năm 1979 đã tạo ra tên lửa đạn đạo có động cơ đẩy dùng chất rắn - tên lửa Trident-1.

Phiên bản nâng cấp Trident 2 của sau đó đã trở thành tên lửa chính trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Anh kể từ năm 2018.

Nga đã chọn một chiến lược phức tạp hơn, nhưng như thời gian đã cho thấy đây là một chiến lược hiệu quả.

Các kỹ sư của Nga đã tiếp tục cải tiến dòng tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu lỏng của Liên Xô và vào năm 2004 đã tạo ra tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm R-29RMU2 Sineva.

Xét về độ hoàn thiện về năng lượng và khối lượng, tên lửa của Nga đã vượt qua tên lửa Trident-2 của Mỹ tới 20% và không bị tụt lại xa về tầm phóng tối đa.

img

Tên lửa đạn đạo Trident-2 của Mỹ

Đổi lại, R-29RMU2.1 Liner là một phiên bản sửa đổi cải tiến từ Sineva. Tên lửa nhận được trang bị nhiều động cơ mạnh hơn và thiết bị điện tử hiện đại.

Giờ đây, có thể phóng loại đạn ngay cả trong tàu ngầm Salvo từ độ sâu 55 mét với tốc độ lên đến 7 hải lý/giờ.

Nhưng, điều quan trọng nhất là sự thống nhất của các đầu đạn, Liner có thể được trang bị cả đầu đạn công suất trung bình của Sineva và có thể mang các đầu đạn hạt nhân tối tân được trang bị trên các tên lửa xuyên lục địa Topol-M, Yars và Bulava.

Những khả năng như vậy mãi là điều mơ ước của những tên lửa Mỹ, điều khiến tên lửa Nga trở thành người đi đầu không thể tranh cãi trong số các tên lửa đạn đạo phóng từ biển.

Quân đội Nga đã bắt đầu biên chế các tổ hợp tên lửa "Liner" từ đầu năm 2014. Liner sẽ trang bị cho tàu ngầm hạt nhân Dự án Delphin.

Việc sở hữu tên lửa Liner cho phép tàu ngầm mang tên lửa đề án Delphin phục vụ được đến năm 2035.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.