Thời sự Quốc tế

Nga "bơm" 100 tỷ ruble hỗ trợ hàng không nội địa vượt "bão" trừng phạt

01/04/2022, 14:00

Để giảm thiểu hậu quả từ các lệnh trừng phạt quốc tế, Nga sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không nội địa 100 tỷ ruble (1,25 tỷ USD).

Hỗ trợ hàng không nội địa đối phó trừng phạt

Quyết định đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ngày 31/3 trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối cuộc họp với đại diện của các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay.

Ông Putin khẳng định, các chuyến bay nội địa sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ trong năm 2022.

img

Máy bay của hãng hàng không Nga - Aeroflot

Trước đó, Tổng thống Putin đã chỉ đạo chính phủ tìm ra các biện pháp để giảm bớt gánh nặng thanh toán tiền thuê máy bay cho các hãng hàng không.

Nga vốn là thị trường hàng không lớn thứ 11 thế giới và đang bị ảnh hưởng mạnh vì các lệnh trừng phạt liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trong đó, Mỹ, châu Âu đóng cửa không phận đối với máy bay Nga và Moscow có động thái đáp trả tương tự.

Các hãng hàng không Nga không còn có thể mua phụ tùng hoặc nhận được dịch vụ bảo dưỡng từ châu Âu hoặc Mỹ.

Vì các lệnh trừng phạt, các bên cho thuê máy bay của phương Tây buộc phải chấm dứt hợp đồng với các hãng hàng không Nga vốn đang thuê khoảng 500 máy bay. Hiện có khoảng 400 máy bay thuê vẫn đang ở Nga.

Moscow đã thông qua luật cho phép các máy bay này cũng được đăng ký tại Nga. Tuy nhiên, các hãng hàng không sở tại vẫn do dự áp dụng luật vì e ngại ảnh hưởng tới quan hệ với các đối tác quốc tế.

Nga mở rộng biện pháp đáp trả trừng phạt EU

Cũng trong ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có một số ủy viên châu Âu và những người đứng đầu các tổ chức quân sự EU cùng nhiều thành viên của Nghị viện châu Âu (EP).

Đây là những người mà Nga cho là đã thúc đẩy các chính sách chống lại Nga.

Ngoài ra, trong danh sách trên còn có các quan chức cấp cao cũng như nhiều nhân vật công chúng, nhân viên truyền thông - những người mà phía Moscow cho là chịu trách nhiệm cá nhân thúc đẩy các lệnh trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga đã thông tin về lệnh trừng phạt trên cho phái đoàn EU tại Moscow.

Trong thông báo, một lần nữa Nga tuyên bố sẽ đáp trả tất cả các lệnh trừng phạt từ phía EU và các nước thành viên của liên minh này đối với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.