Thị trường

Nga hỗ trợ Việt Nam phát triển điện hạt nhân

18/05/2015, 19:07

Nga cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam vay tín dụng ưu đãi để phát triển dự án nhà máy điện hạt nhân.

hatnhan51785583
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Liên bang Nga đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoản vay tín dụng ưu đãi khoảng 10 tỷ USD cho dự án nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận 1 và các công tác chuẩn bị liên quan.

Được biết, Việt Nam và Nga đã ký nhiều hiệp định hợp tác về năng lượng nguyên tử như: Hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình (năm 2002); Hiệp định hợp tác xây dựng nhà máy ĐHN trên lãnh thổ Việt Nam (năm 2010); Hiệp định hợp tác xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam (năm 2011); Hiệp định về hợp tác để đưa vào Liên bang Nga nhiên liệu đã qua sử dụng của Lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân của Việt Nam (năm 2012). Cũng theo các Hiệp định hợp tác đã ký, Nga được lựa chọn là đối tác chiến lược của dự án Ninh Thuận 1.

Việc Nga đồng ý hỗ trợ Việt Nam về vốn, kỹ thuật, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ vận hành nhà máy, là những yếu tố hết sức quan trọng quyết định sự thành công của dự án ĐHN Ninh Thuận.

Trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hạt nhân, từ năm 2004, Liên bang Nga đã hợp tác với Việt Nam, Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thực hiện Chương trình chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt từ sử dụng nhiên liệu uran có độ giàu cao sang sử dụng nhiên liệu uran có độ giàu thấp.

Ngày 3/7/2013, chương trình chuyển đổi nhiên liệu kết thúc thành công với việc toàn bộ số nhiên liệu uran có độ giàu cao đã qua sử dụng còn lại ở Việt Nam và được đưa trở về Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.