Thời sự Quốc tế

Nga: Hoà đàm với Ukraine bế tắc là do Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, việc Ukraine dừng hoà đàm với Nga là do Mỹ tác động.

Ngày 15/6, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharovacho biết: “Tiến trình đàm phán hoà bình giữa Nga và Ukraine đang bị đóng băng, phá vỡ”.

Theo bà, Nga hiểu rất rõ nguyên nhân khiến hoà đàm bế tắc vì đã nắm được thông tin rằng đây là do lệnh từ phía Mỹ.

Nhà ngoại giao Nga cho biết Nga đã trả lời đề xuất dàn xếp cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine nhưng Kiev vẫn chưa phản hồi Moscow.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharovacho. Ảnh - TASS

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga còn chỉ ra, trước đó, chính Ukraine là bên đề xuất đàm phán và Nga đã đồng ý song Kiev liên tục đưa ra các kiểu điều kiện như: hội trường không đúng, cần phải chọn quốc gia khác để chủ trì tổ chức hội đàm…

Hiện Chính phủ Ukraine chưa bình luận về nhận định trên của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhưng trong phản ứng mới nhất ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố: "Chừng nào chúng tôi còn chưa nhận đủ vũ khí, vị thế của chúng tôi chưa được cải thiện và chưa đẩy lùi quân Nga hết mức về phía biên giới, tổ chức đàm phán chỉ vô nghĩa”.

Phía Mỹ cũng chưa bình luận về nhận định trên. Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh cực lực lên án và phối hợp với các đồng minh đưa ra các biện pháp cấm vận chưa từng có với Nga để kiềm chế khả năng hành động quân sự của Moscow đồng thời cung cấp lượng lớn vũ khí và viện trợ tài chính cho Ukraine.

Sau hơn 100 ngày Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm “phi phát xít hoá”, “phi quân sự hoá” Ukraine, khoảng 1/5 diện tích Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.