Hồ sơ tài liệu

Nga hướng tên lửa về Washington, ly khai Ukraine rút vũ khí

22/07/2015, 08:11

Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về rút vũ khí khỏi chiến tuyến ở Donetsk.

ukraine
Xe tăng của lực lượng ly khai rút khỏi chiến tuyến ở Donetsk, ngày 19/7. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho hay, ngày 21/7, theo Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Ivica Dacic chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai đã đạt một thỏa thuận sơ bộ về rút vũ khí khỏi miền Đông Ukraine gồm các xe tăng, hệ thống vũ khí nhỏ. Đây là thỏa thuận đạt được tại cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc tại Minsk (Belarus)

Mặc dù theo thỏa thuận Minsk, các vũ khí cỡ nòng lớn hơn 100mm đã được rút đi nhưng vào thời điểm này, chính quyền Kiev và phe ly khai vẫn đang cáo buộc nhau tiếp tục dùng đạn pháo hạng nặng gây nhiều thương vong.

Cũng trong ngày 21/7, làn sóng biểu tình ủng hộ phong trào của nhóm Right Sector đã lên cao khi có tới 6.000 người tập trung tại trung tâm thủ đô Kiev kêu gọi chính phủ phải từ chức và huỷ hiệp định Minsk.

Hầu hết người tham gia biểu tình mặc quần áo nguỵ trang, vẫy cờ đỏ đen - biểu tượng của quân nổi dậy Ukraine (UPA). Tại cuộc diễu hành, những người tham gia yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov phải từ chức.

Nga đã xác định mục tiêu đáp trả nếu Mỹ tấn công

ten lua Nga
Ảnh minh họa. Nguồn: adsadvance.co.uk

Ngày 21/7, ông Oleg Pusnyi, người đứng đầu Cục 4, Viện Nghiên cứu Trung ương trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, thông tin rằng bộ này đã dự đoán tới năm 2020, Mỹ có thể sẽ nâng cấp từ 48-49 tàu chiến trong hệ thống phòng thủ tên lửa. Đây sẽ là mối nguy cơ đối với Hải quân và Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Ngoài ra, ông Pusnyi cũng cho biết thêm rằng Mỹ đã mua 200 tên lửa đánh chặn và đang tính đến việc bổ sung 50 tên lửa vào cuối năm nay.

Phát biểu với hãng tin Interfax, Thượng tướng Viktor Yesin, người hiện đang cố vấn cho Bộ chỉ huy RVSN, nhận định rằng nếu như Mỹ tấn công nhằm vào Nga thì mục tiêu đáp trả đầu tiên của Moskva là căn cứ phòng phủ tên lửa của Washington trên bờ biển Romania.

Theo ông Yesin, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại căn cứ Deveselu, phía Tây thủ đô Bucharest sẽ đi vào trực chiến trong năm nay. Hệ thống phòng thủ này sẽ nằm trong danh sách bị giáng trả đầu tiên nếu Mỹ tấn công Nga.

Trung Quốc triển khai tàu hộ vệ tên lửa tàng hình ra Biển Đông

tau chien trung quoc
 Tàu hộ vệ tên lửa Type 056 ra Biển Đông. Ảnh: Chinanews

Theo Chinanews, hải quân nước này đã tổ chức bàn giao tàu hộ vệ tên lửa Type 056 cho Hạm đội Nam Hải tại căn cứ hải quân ở Tam Á. Đây là chiếc tàu hộ vệ thứ 22 của Trung Quốc có tên Túc Thiên, mang số hiệu 504, được trang bị nhiều vũ khí tối tân.

Khi đưa vào sử dụng, tàu hộ vệ số hiệu 504 có thể thực hiện các nhiệm vụ của hải quân gồm hộ tống, hộ ngư, cảnh giới, tuần tra, độc lập tác chiến hoặc phối hợp tác chiến với các tàu ngầm và tàu nổi khác, đồng thời có khả năng phòng không và chống ngầm.

Trong bối cảnh Philipines đã sửa tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây hay tăng cường chiến hạm tại Vịnh Subic thì việc Trung Quốc tiếp nhận thêm một tàu hộ vệ tên lửa trên Biển Đông sẽ làm nóng thêm tình hình trên khu vực này. 

Tìm thấy hài cốt của cha Alexander Đại đế?

hai cot vua Philip
Vua Philip II từng bị thương ở chân khiến ông phải đi tập tễnh 3 năm, trước khi bị ám sát vào năm 336 trước Công nguyên.

Tờ Thể thao&Văn hóa đưa tin, các chuyên gia đã khẳng định rằng tìm thấy hài cốt của Vua Philip II, cha Alexander Đại đế - vị vua của vương quốc Macedon (Hy Lạp), cầm quyền từ năm 359 trước Công nguyên cho đến khi bị ám sát vào năm 336 trước Công nguyên, tại thành phố Aegae, hiện là Vergina.

Năm 1977-1978, các chuyên gia đã khai quật được 2 bộ hài cốt trong các ngôi mộ được đánh dấu là Hoàng gia I và Hoàng gia II ở Vergina (Hy Lạp). Họ cho rằng hài cốt trong ngôi mộ Hoàng gia II là của Vua Philip II tuy nhiên lại không xác định được dấu hiệu bị thương ở chân của bộ hài cốt.

Khi sử dụng máy quét và chụp X-quang, nhà nhân chủng học Juan-Luis Arsuaga và các đồng nghiệp của ông tại trường Đại học Thrace ở Madrid (Tây Ban Nha) xác định trong ngôi mộ 1 là hài cốt một người đàn ông cao 1m8, qua đời năm 45 tuổi, với đầu gối có một lỗ thủng.

Những phát hiện này khớp với những gì mà giới nghiên cứu biết về Vua Philip II. Do đó, họ cho rằng hài cốt của Vua Arrhidaeus và vợ Eurydice nằm trong ngôi mộ số II, còn Vua Philip II, vợ Cleopatra và đứa con mới sinh của họ, nhiều khả năng là Europa, nằm trong ngôi mộ số I. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.