Hồ sơ tài liệu

Nga "hy sinh" Tổng thống Assad, Thổ "phá đám" Syria?

25/03/2016, 20:19

Nga có thể sẽ "hy sinh" Tổng thống Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

syria-assad
Nga có thể sẽ "hy sinh" Tổng thống Syria Assad. (Ảnh minh họa: Ibtimes)

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Nga và hội đàm với người đồng cấp Lavrov. Chuyến thăm Nga của ông Kerry nhằm bàn giải pháp cho tiến trình chính trị ở Syria.

Phát biểu tại họp báo chung với Nga ngày 24/3, ông Kerry tuyên bố Nga-Mỹ nhất trí dùng ảnh hưởng của mình để khiến các bên tham gia đàm phán chính thức và thống nhất giải pháp chính trị.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong phát biểu của mình, ông Kerry đã ám chỉ Nga có thể sẽ "hy sinh" Tổng thống Syria Assad để chấm dứt nội chiến.

Cụ thể, ông Kerry nói rằng, trong vài ngày tới Nga-Mỹ sẽ thúc giục ông Assad đưa ra quyết định để tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria nhanh chóng được tiến hành.

Liên quan đến thông tin này, phía Nga vẫn chưa đưa ra bình luận gì và khẳng định số phận Tổng thống Assad phụ thuộc vào người dân Syria.

Theo đặc phái viên LHQ về Syria Stafan De Mistura, vòng 1 của cuộc hòa đàm Syria đã kết thúc và vòng 2 dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 9/4.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/3, Sputnik đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng phá vỡ tiến trình hòa bình ở Syria.

Cụ thể, phía Nga tố Ankara đang vi phạm các lệnh ngừng bắn và khiến tình hình ở Syria thêm nghiêm trọng. Ankara bị cho là tiếp tục nhằm vào người Kurd và theo đuổi mục đích chính trị riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.