Hồ sơ tài liệu

Nga - Iran đơn giản hoá thủ tục thị thực sau cấm vận

26/01/2016, 18:19

Người dân Iran và Nga sẽ được đi lại thoải mái hơn theo quy định về thị thực mới được hai bên thông qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Iran vào tháng 11 năm ngoái

Theo đó, bắt đầu từ ngày 6/2, thị thực giữa Nga Iran sẽ được nới lỏng đối với một số đối tượng như: đại diện các doanh nghiệp, những người trong ngành khoa học, văn hoá, hoạt động sáng tạo, sinh viên, giáo viên, khách du lịch và một số công dân khác của hai nước.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, những thay đổi này nằm trong thoả thuận liên chính phủ đã được hai nước ký kết tại thủ đô Tehran của Iran vào ngày 23/11/2015. Bộ Ngoại giao Nga nhận định, thoả thuận này sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Nga – Iran trong tất cả các mặt hợp tác chung”.

Có thể nói, Nga đã hành động rất nhanh nhằm tăng cường mối quan hệ với Iran sau khi đạt được thoả thuận về hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, mở đường để dỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế với Iran đầu tháng Một vừa qua. Hai nước đang làm việc cùng nhau để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov đã có chuyến thăm Iran. Tại đây, ông cho biết: “Nga rất quan tâm tới các cuộc đàm phán với Iran về tiềm năng hợp tác hàng không, đóng tàu, năng lượng, giao thông, nông nghiệp, dược, và các ngành công nghiệp khác”.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak coi Iran là một “đối tác thương mại và kinh tế quan trọng nhất”. Ông khẳng định, hai nước đang bàn bạc các gói dự án trị giá từ 35 tỉ USD – 40 tỉ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.