Hồ sơ tài liệu

Nga-Iran liên minh, Tổng thống Assad được lợi?

18/08/2016, 07:04
image

Việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga-Iran có thể sẽ giúp củng cố việc tại vị của Tổng thống Syria Assad.

syria-assad-putin

Việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga-Iran có thể sẽ giúp củng cố việc tại vị của Tổng thống Syria Assad.

Ngày 16/8, máy bay ném bom của Nga đã lần đầu tiên cất cánh từ sân bay Hamadan (Iran) tấn công các mục tiêu phiến quân ở Syria.

Cụ thể, Nga-Iran đã xác nhận việc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và Su-34 được phép hoạt động ở Hamadan. Tính từ năm 1979 thì đây là lần đầu tiên quân đội nước ngoài được sử dụng lãnh thổ Iran.

Việc hợp tác quân sự giữa Nga-Iran khá dễ hiểu khi hai bên đều là đồng minh của Tổng thống Syria Assad. Tuy nhiên, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng "động thái này khiến tình hình Syria rắc rối thêm".

Rõ ràng, Mỹ đã có lo ngại nhất định khi Nga "tiến thêm một bước" ở Trung Đông. Nga-Iran đã xóa bỏ một số bất đồng và đi tới hợp tác. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có xu hướng này.

Đầu tháng 8/2016, Mỹ không thể khiến Tổng thống Syria Assad từ chức. Và hiện Nga đã hợp tác với Iran - nước luôn công khai ủng hộ ông Assad.

Trong khi đó, việc hợp tác với Nga sẽ giúp Iran chống lại ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực thông qua các thỏa thuận kinh tế và năng lượng. Iran không thể "buông tha" đồng minh lâu năm là Syria nên đã "phá lệ" cho Nga sử dụng lãnh thổ.

Tháng 9/2015, Nga bắt đầu không kích ở Syria. Thời điểm này, vị thế của ông Assad thay đổi hoàn toàn. Hiện tại, khi sử dụng căn cứ ở Iran, việc không kích ở Syria của Nga còn dễ dàng hơn rất nhiều khi rút ngắn được đường bay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.