Hồ sơ tài liệu

Nga-Iran "liên thủ" giúp Tổng thống Assad ở Syria?

08/06/2016, 19:43
image

Nga-Iran nhóm họp với Syria ở Tehran được cho là nhằm hỗ trợ Tổng thống Assad trước âm mưu của Mỹ.

trung-quoc-syria

Nga-Iran nhóm họp với Syria ở Tehran được cho là nhằm hỗ trợ Tổng thống Assad trước âm mưu của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Ngày 8/6, Hãng thông tấn bán chính thức Mehr (Iran) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Iran-Nga-Syria sẽ nhóm họp tại Tehran ngày 9/6.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu và người đồng cấp Syria Fahd Jassem al-Freij tổ chức hội nghị hợp tác quốc phòng.

Dự kiến, các bên sẽ trao đổi về diễn biến an ninh trong khu vực và tăng cường chống khủng bố ở Syria cũng như trong khu vực.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái trên được cho là nhằm ủng hộ Tổng thống Syria Assad. Bởi lẽ, ngày 3/6, Mỹ đã đề nghị Nga dừng không kích Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda.

Trong khi đó, cựu Đại sứ Anh tại Syria, Peter Ford nhận định rằng, việc yêu cầu dừng không kích cho thấy Mỹ đang hợp tác với Al-Qaeda để lật đổ ông Assad.

Khi cuộc nội chiến ở Syria xảy ra, các đồng minh của ông Assad là Iran và Nga đã có nhiều sự trợ giúp như huấn luyện, cung cấp vũ khí và không kích hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Nga dường như có ý định rời bỏ ông Assad trong khi Iran luôn lên tiếng bảo vệ vị này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.