Hồ sơ tài liệu

Nga khôi phục "mắt thần" trấn giữ Biển Đen

18/05/2016, 09:01

Nga sẽ hiện đại hóa trạm radar cảnh báo sớm gần TP.Sevastopol ở Crimea, được ví như "mắt thần" trấn giữ Biển Đen.

Nga hiện đại hóa trạm radar cảnh báo sớm gần Crime

Nga hiện đại hóa trạm radar cảnh báo sớm gần Crimea.doc

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ này có kế hoạch khôi phục và hiện đại hóa trạm radar cảnh báo sớm Dnepr gần Sevastopol, Crimea.

Một khi được khôi phục, trạm radar này sẽ có thể theo dõi các tên lửa đạn đạo, hành trình, siêu thanh được phóng từ tàu tại Địa Trung Hải và Biển Đen ở tầm xa lên tới 3.000km.

Nguồn tin cho biết, thiết bị được đặt tại Dnepr hoạt động trên băng tần siêu cao, dự kiến sẽ giúp tăng hiệu quả của trạm radar Nga tại thành phố Armavir.

Chuyên gia quân sự Vadim Kozyulin cho biết, trạm radar Dnepr sẽ tạo điều kiện cho Nga khả năng phòng ngự toàn diện chống lại các vụ tấn công tên lửa phức tạp. "Chẳng hạn, tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ phải mất khoảng 2 giờ mới đạt tới mục tiêu tại Moscow và theo dõi chính xác loại tên lửa này chính là nhiệm vụ của trạm radar mới tại Sevastopol" - ông Kozyulin đánh giá.

Trạm radar cảnh báo sớm được xây dựng năm 1968 và được sử dụng để giám sát Biển Đen, miền Nam và miền Trung Châu Âu cũng như một số khu vực ở Trung Đông. Sau khi Liên minh Xô-viết sụp đổ năm 1991, trạm radar này được nhượng lại cho Ukraine. Song, trạm này vẫn được Nga thuê lại để cung cấp dữ liệu cho quân đội Nga. Khi Crimea sáp nhập về Nga, trạm tên lửa này một lần nữa thuộc về Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.