Thời sự Quốc tế

Nga "không chấp nhận" với cách xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17

23/12/2021, 06:44

Ngày 23/12, theo hãng thông TASS, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng chỉ trích phiên toà xét xử các nghi phạm trong vụ rơi máy bay MH17.

Ông Lavrov cho rằng, phía Nga nhận thấy phiên toà có ý đồ đẩy sự việc theo vấn đề chính trị chứ không đơn thuần là xét xử hình sự vì các công tố viên cáo buộc Nga hướng dẫn các nghi phạm trong vụ MH17.

Hành động này là không thể chấp nhận, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov một lần nữa khẳng định đây là phiên toà xét xử vụ án hình sự và Nga sẽ theo dõi sát sao, bày tỏ quan điểm khi toà tuyên án.

Trước đó, trong phiên toà ngày 22/12, các công tố viên Hà Lan đề nghị bản án chung thân với 4 nghi phạm vì cáo buộc dùng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng năm 2014.

img

Công tác phục chế chiếc MH17 bị bắn rơi phục vụ công tác điều tra

Theo hãng tin AFP, phát biểu trước toà, Công tố viên Manon Ridderbeks cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các nghi phạm Girkin, Dubinsky, Pulatov và Kharchenko - những cá nhân chịu trách nhiệm làm rơi máy bay dẫn đến cái chết của 298 người - phải bị kết án tù chung thân”.

Cả 4 nghi phạm gồm Leonid Kharchenko - người Ukraine và 3 người mang quốc tịch Nga là Oleg Pulatov, Igor Girkin và Sergey Dubinsky, không ra hầu toà ở Hà Lan và bị xét xử vắng mặt.

Các nghi phạm này bị cáo buộc bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bằng tên lửa đất đối không vào năm 2014. Các công tố viên Hà Lan cáo buộc 4 nghi phạm đã sử dụng tên lửa của Nga để bắn hạ chiếc máy bay chở khách.

Bà Ridderbeks nhận định, bản án chung thân là cần thiết vì tính chất vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, có thể coi đó như là một biện pháp răn đe.

"Cần phải gửi thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng lĩnh vực hàng không xứng đáng được bảo vệ tốt nhất. Những hành vi bạo lực chống lại hàng không sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc", nữ công tố viên Ridderbeks cho biết.

Sở dĩ Hà Lan đứng ra tổ chức xét xử vì trong số 298 người thiệt mạng có gần 200 người trên máy bay là công dân Hà Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.