Công nghệ mới

Nga không cho phép phẫu thuật cấy ghép đầu người

28/04/2015, 18:05

Chính phủ Nga khẳng định luật pháp nước họ không cho phép cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người diễn ra.

Valery Spiridonov là bệnh nhân đầu tiên đồng ý cấy
Valery Spiridonov sẽ là bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép đầu người

Người phát ngôn Bộ Y tế Nga Oleg Salagai cho biết, luật pháp Nga không cho phép phẫu thuật cấy ghép đầu người được thực hiện tại Nga. Hiện tại, luật pháp nước này chỉ cho phép cấy ghép tim, phổi, thận, gan, tuỷ cùng một số cơ quan hoặc mô khác ngoại trừ phần đầu.

Trước đó, bác sĩ giải phẫu thần kinh người Italy Sergio Canavero từng tuyên bố sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới cho một người Nga Valery Spiridonov, khiến truyền thông thế giới choáng ngợp. Anh Valery Spiridonov, 30 tuổi bị bệnh hoại cơ bẩm sinh và phải ngồi xe lăn cả đời và đã quyết định sẽ thử mạo hiểm sự sống, làm bệnh nhân trong cuộc phẫu thuật này. Bác sĩ Canavero dự định sẽ thực hiện phẫu thuật tại Nga nếu được chính phủ chấp thuận. Nếu không, ông sẽ phẫu thuật tại Mỹ hoặc Trung Quốc.

Các chuyên gia trong nước và thế giới tranh cãi rất gay gắt về khả năng thành công của cuộc phẫu thuật này. Tuy nhiên, phần đông đều cho rằng cuộc phẫu thuật này là không phi khoa học dễ khiến người bệnh gặp phải những phản ứng phụ kinh khủng.

Theo tính toán của bác sĩ Canavero, ca phẫu thuật sẽ dự kiến kéo dài 36 giờ với sự tham gia của 150 bác sĩ và y tá. Não của bệnh nhân được làm lạnh ở mức 10-15 độ C để kéo dài thời gian tồn tại của tế bào trong điều kiện không có oxy. Sau đó, Canavero dùng dao mổ để cắt qua tủy sống và sử dụng một loại keo sinh học đặc biệt để kết nối phần đầu với cơ thể mới. Sau phẫu thuật, Valery sẽ ở trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần và được ức chế miễn dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.