Thời sự Quốc tế

Nga không lo Phần Lan, Thuỵ Điển gia nhập NATO mà chỉ phản ứng vì điều này

Ngày 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Về việc mở rộng (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO), Nga không có vấn đề gì với hai quốc gia Thụy Điển, Phần Lan. Không có mối đe dọa cấp thiết nào đối với Nga từ việc NATO mở rộng kết nạp hai quốc gia đó”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cảnh báo Moscow sẽ phản ứng trước khả năng NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại các quốc gia Phần Lan, Thụy Điển và hành động cụ thể từ phía Nga sẽ dựa trên những mối đe dọa tạo ra.

Trước đó, hồi tháng 4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân, tên lửa siêu thanh tại khu vực Kaliningrad, Baltic nếu Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Ngoài ra, cũng trong cuộc họp ngày 16/5, ông Putin cũng chỉ trích chính sách mở rộng của NATO, cho biết Nga đang theo dõi chặt chẽ động thái mở rộng ra ngoài khu vực châu Âu - Đại Tây Dương của liên minh.

Ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto xác nhận quốc gia Bắc Âu này sẽ gia nhập NATO. Ngày 16/5, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Chính phủ nước này đã quyết định xin gia nhập NATO.

Hai quốc gia Bắc Âu này đã duy trì vị thế trung lập, không gia nhập các liên minh quân sự trong thời gian dài. Tuy nhiên, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, giới chức Phần Lan, Thụy Điển cho biết quan ngại an ninh tại hai quốc gia này đã gia tăng.
Nhiều thành viên NATO đã bày tỏ ủng hộ việc Phần Lan, Thụy Điển có thể gia nhập liên minh.

Từ lâu, Nga đã lên án việc NATO tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu và khả năng NATO kết nạp Ukraine là hành vi đe dọa an ninh quốc gia của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.