Hồ sơ tài liệu

Nga không muốn "mất" Tổng thống Syria, Mỹ "tự nhận" không kích hiệu quả

23/01/2016, 18:35

Moscow bác bỏ thông tin Nga yêu cầu tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức...

image.
Tổng thống Nga Putin (phải) cho rằng số phận của Tổng thống Bashar al-Assad (trái) phải do nhân dân Syria quyết định và ông này nên có cơ hội trong cuộc bầu cử tổng thống

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định Moscow không yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức, theo   Tass ngày 22/1.

Trước đó, tờ Financial Times loan tin ông Putin đề nghị ông al-Assad từ bỏ chức vụ. Tờ này dẫn suy luận việc người đứng đầu Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) Igor Sergun đã tới Syria để thông báo về ý định khuyên từ chức và ông al-Assad đã từ chối.

Ngày 18/12/2015, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ tiến trình chính trị tại Syria. Nghị quyết cho rằng cần thành lập chính phủ chuyển tiếp trong 6 tháng và tiến hành các cuộc bầu cử trong 18 tháng. Sau đó, giới chức Nga cũng bác bỏ thông tin việc ông Putin thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc ông Assad không tham gia bầu cử. ông Putin nhấn mạnh rằng ông Assad không nên bị tước cơ hội trong buộc cầu cử tổng thống này và số phận của ông Assad sẽ do người dân Syria quyết định.

Thỏa thuận nói trên được xem là một sự nhượng bộ, khi trước đó Mỹ và phương Tây khăng khăng đòi ông Assad phải từ chức để tìm kiếm một giải pháp hoà bình.

Liên quan đến cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov cho biết, quân đội Chính phủ Syria đã nắm quyền chủ động chiến lược tại phần lớn các mặt trận quan trọng. Không những thế, những cuộc tấn công đã khiến nhiều tay súng IS đào ngũ tập thể.

Ông Gerasimov cũng cho biết, thời gian qua không quân Nga đã thực hiện hơn 6.000 lượt xuất kích, hỗ trợ cho quân đội Syria giành được những chiến thắng quan trọng, vực dậy lòng tin của họ. Tuy nhiên, ông Gerasimov cũng cho biết, các chiến binh IS được sự huấn luyện của các cựu binh Iraq, những người này trước đây được đào tạo bài bản, huấn luyện tốt nên sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng, song có thể giải quyết được.

Ngay cả Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford Jr. cho rằng chiến dịch không kích của Nga giúp Syria đã giành lại một phần quyền kiểm soát ở một số vùng lãnh thổ.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Tướng Dùnord trả lời các phóng viên tại hội nghị tham mưu trưởng quân đội các nước NATO. Theo ông Dùnord thì nhờ các cuộc không kích của Nga, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã giành lại một số khu vực, nhờ đó, chính phủ Syria đang ở một vị thế tốt hơn.

Nga tiến hành các vụ không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria kể từ ngày 30/9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.