Thế giới

Nga không muốn Ukraine gia nhập NATO

20/11/2014, 08:58

Hôm qua, Người phát ngôn Điện Kremli - Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow muốn có sự bảo đảm chắc chắn Ukraine sẽ không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)...

Nga không muốn Ukraine gia nhập NATO
Nga không muốn Ukraine gia nhập NATO

Bên cạnh đó, Nga muốn thấy NATO ngừng các hoạt động triển khai quân gần biên giới Nga, muốn NATO không cố phá vỡ cân bằng lực lượng. Nhưng đáng tiếc, chúng tôi không hề nghe thấy điều này, ông Peskov nói, theo Voice of Russia.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine, ông Yevgeny Perebiynis cho biết, các lực lượng “chống khủng bố” nước này không có kế hoạch tấn công ở miền Đông, song cũng không ngồi yên nếu bị tấn công. Ông Perebiynis cho biết, phe ly khai đang tập trung vũ khí, khí tài theo các hướng Donetsk, Lugansk và Debaltsevo gồm hơn 500 tay súng, 30 xe tăng, ba hệ thống tên lửa phòng không, 6 giàn phóng rocket đa nòng, 6 pháo tự hành nòng cỡ lớn và các phương tiện quân sự khác. Ngoài ra, một đoàn tàu 12 toa chở đạn cũng đã tới miền Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier đã có cuộc hội đàm tại Moscow nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng trong bối cảnh có nguy cơ tái diễn xung đột quân sự giữa Kiev và phe ly khai.

Theo ông Lavrov, Kiev đã không làm gì để cải cách hiến pháp theo thỏa thuận Geneva. Ngoài ra, việc thảo luận cải cách hiến pháp tại Quốc hội Ukraine không có sự tham gia của đại diện các khu vực.

Còn ông Steinmeier khẳng định, không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Ukraine và thỏa thuận Minsk vẫn là cơ sở để giải quyết cuộc khủng hoảng, thậm chí, cả khi có một số cam kết quan trọng chưa được thực hiện bởi việc từ bỏ thỏa thuận này sẽ gây tổn hại lớn cho tiến trình hòa bình. Theo ông, cần nhiều nỗ lực để thúc đẩy thực hiện thỏa thuận Minsk. Trong đó, nhiệm vụ cấp thiết hiện nay là cách ly các bên xung đột và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi “vùng đệm”.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.