Hồ sơ tài liệu

Nga "không quan tâm" số phận Tổng thống Syria Assad?

25/08/2016, 07:10
image

Nga được cho là chỉ ngăn Syria thay đổi theo phương Tây chứ "không quan tâm" số phận Tổng thống Assad.

syria-assad-putin

Nga được cho là chỉ ngăn Syria thay đổi theo phương Tây chứ "không quan tâm" số phận Tổng thống Assad. (Ảnh minh họa)

Ngày 22/8, Mirror đưa tin, Iran đã thông báo Nga không còn dùng căn cứ không quân của nước này để không kích tại Syria. Thông tin này được đưa ra đúng 1 tuần sau khi Nga tuyên bố máy bay ném bom nước này xuất kích từ một căn cứ của Iran.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Qasemi cho biết hiện Nga không còn căn cứ tại Iran và "việc xuất kích từ nước này đã kết thúc". Cùng ngày, AP đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan đã chỉ trích Nga "khoe khoang" khi công bố thông tin được phép sử dụng căn cứ nước này.

Động thái này cho thấy, Nga-Iran đang "đồng sàng, dị mộng" ở Syria. Các nhà quan sát cho rằng, sự "nghi kị" lâu đời của Tehran và Moskva đã tạo nên tình cảnh trên dù 2 nước là đồng minh ở Syria.

The New York Times dẫn lời ông Maziar Behrooz - một chuyên gia về quan hệ Iran-Nga cho hay, song phương thiếu phối hợp và cả việc giữ bí mật về thỏa thuận sử dụng sân bay.

Theo vị này thì Nga "loan tin" mà không quan tâm đến Iran. Đáng chú ý hơn, từ khi triển khai không quân ở Syria, Nga đã tước bỏ dần vai trò đồng minh hàng đầu của Iran.

Iran và Nga cùng có mục tiêu ngăn việc lật đổ Tổng thống Assad bằng vũ lực. Tuy nhiên, Nga được cho là ngăn việc Syria thay đổi theo phương Tây chứ không cần thiết phải giúp ông Assad tại vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.