Hồ sơ tài liệu

Nga không tăng căn cứ ở Syria, Pháp nhượng bộ

07/12/2015, 06:27

Chúng tôi có thể nói về kế hoạch tăng số lượng máy bay chứ không phải việc mở rộng các căn cứ quân sự.

746007-0937
Cụm máy bay chiến đấu Nga tại sân bay Hmeymim, Syria.

Hôm qua, trước thông tin Nga có kế hoạch tăng số lượng căn cứ không quân tại Syria, ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) tuyên bố điều đó không đúng sự thật, theo Sputnik.

Trước đó, tờ The Times (Anh) đưa tin Nga đang gia tăng số lượng căn cứ không quân ở Syria, gồm một căn cứ để bố trí máy bay tiêm kích tại tỉnh Homs và căn cứ thứ hai cho máy bay trực thăng ở Al-Tayas. Theo ông Ozerov: “Chúng tôi có thể nói về kế hoạch tăng số lượng máy bay chứ không phải là việc mở rộng các căn cứ quân sự. Các đối tác Phương Tây một lần nữa đang tìm cách làm cho tình hình leo thang căng thẳng một cách không cần thiết”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ làm ngơ trước hoạt động buôn lậu dầu mỏ vào Thổ Nhĩ Kỳ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi Đặc phái viên Mỹ và cũng là điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein nói rằng, dầu mỏ được buôn lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực ở Syria do IS kiểm soát là “không đáng kể về khối lượng cũng như lợi nhuận”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói: “Cuộc chiến chống IS là tối quan trọng và nó chỉ hoàn toàn hiệu quả nếu tất cả các lực lượng Syria và khu vực đoàn kết lại. Một nước Syria đoàn kết tức là sẽ có chuyển tiếp chính trị. Điều đó không có nghĩa là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi trước quá trình chuyển tiếp, tuy nhiên phải có sự đảm bảo về tương lai của Syria”.

Trước đây, Paris muốn ông Assad từ chức để mở đường cho tiến trình hòa bình và chuyển tiếp chính trị tại Syria. Tuy nhiên, kể từ khi Nga không kích IS, thay vì đòi ông Assad phải từ chức, các nước phương Tây cho rằng, cuộc chiến chống IS là ưu tiên hàng đầu hiện nay trong “bài toán Syria”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.