Hồ sơ tài liệu

Nga không tham gia chống IS, Iran “bắt tay” Mỹ

15/07/2015, 08:46

Nga phủ nhận hiệu quả của liên quân chống IS và sẽ không tham gia, Mỹ - Iran đạt thỏa thuận lịch sử

1435320666-dknq017866947_30300_wsqx
Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế Viện Duma cũng nghi ngờ ISIL là một sản phẩm của chính sách Mỹ ở Trung Đông để lật đổ chính phủ (Tổng thống Bashar) Assad.

Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế Viện Duma, nghị sĩ Alexei Pushkov tuyên bố Nga không nhận thấy sự cần thiết tham gia liên quân chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (ISIL), bởi liên quân này không thể đem lại hiệu quả đấu tranh thực tế.

Theo ông Pushkov, liên minh đang giả vờ chiến đấu chứ không thực sự đấu tranh với ISIL, vậy nên Nga sẽ không tham gia. Ngoài ra, vị Chủ nhiệm Ủy ban quốc tế Viện Duma cũng nghi ngờ ISIL là một sản phẩm của chính sách Mỹ ở Trung Đông để lật đổ chính phủ (Tổng thống Bashar) Assad.

Iran “bắt tay” Mỹ, thỏa thuận về hồ sơ hạt nhân của Teheran

Iran và 6 nước siêu cường (Nhóm P5+1) đã đạt được thỏa thuận lịch sử về hồ sơ hạt nhân của Teheran mà xung khắc đã gây căng thẳng trong quan hệ quốc tế từ 12 năm qua.

Mục tiêu của thỏa thuận đạt được vào sáng 14/7 là bảo đảm không để Iran chế tạo vũ khí hạt nhân đổi lại bãi bỏ cấm vận quốc tế đã bóp nghẹt kinh tế Iran từ hơn 10 năm nay.

Lệnh ngừng bắn thất bại, giao tranh ác liệt tại Yemen

Mặc dù có lệnh ngừng bắn nhân đạo với để tạo điều kiện để phân phát đồ cứu trợ cho các vùng dân cư nhưng ngày 14/7, Liên quân Arab tấn công các mục tiêu ở thủ đô Sanaa của Yemen giết chết ít nhất 10 người.

giao_tranh_ac_liet_that_bai_lenh_ngung_ban_Yemen_h
Phiến quân Houthi trên đường phố Sanna sau cuộc không kích của liên quân Arab. Ảnh: Reuters

Lệnh ngừng bắn nhân đạo do Liên Hợp Quốc làm trung gian với mục tiêu tạo điều kiện để phân phát đồ cứu trợ cho các vùng dân cư đã bị đổ vỡ hôm 13/7 sau khi Saudi Arabia tuyên bố không công nhận lệnh ngừng bắn và tiếp tục không kích.

Máy bay quân sự của Nga rơi lần thứ 6 trong vòng một tháng

Trong buổi diễn tập ngày 14/7, một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã gặp nạn . Đây là tai nạn thứ hai của máy bay Tu-95 và lần thứ 6 rơi máy bay quân sự trong vòng một tháng qua tại Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay ném bom Tu-95 chở theo 7 người đã bị rơi tại vùng Viễn Đông, khiến 2 phi công thiệt mạng.

nga_infonet
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga. 

29 đối tượng bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom tại Kuwait

Ngày 14/7, hãng thông tấn chính thức KUNA đưa tin đã có 29 đối tượng bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom liều chết nhằm ngày 26/6 khiến 27 người thiệt mạng và 277 người khác bị thương.

Trong số các đối tượng trên có 7 người Kuwait, 5 người Saudi Arabia và 3 người Pakistan.

Ấn Độ chi 4,5 tỷ USD nâng cấp trang thiết bị quốc phòng

Ngày 14/7, Hội đồng Mua sắm Quốc phòng (DAC) của Ấn Độ đã thông qua các đề nghị mua sắm, nâng cấp trang thiết bị quốc phòng trị giá hơn 290 tỷ rupee (tương đương 4,5 tỷ USD).

Trong số này có đề nghị mua thêm 4 máy bay tuần thám biển Boeing P9I; thay thế pháo phòng không L70 và ZU 23 trang bị từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Hy Lạp sẽ được nhận gói cứu trợ lên đến 86 tỷ euro.

Hiện, Chính phủ các nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ đóng góp khoảng 40 đến 50 tỷ euro (khoảng 44 đến 55 tỷ USD) cho gói cứu trợ tài chính kéo dài 3 năm dành cho Hy Lạp. Theo dự kiến, gói cứu trọ này lên đến 86 tỷ euro.

Các nước đã sẵn sàng để áp dụng chương trình Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) cho Hy Lạp với những yêu cầu cải cách và sự hỗ trợ tài chính nghiêm túc. ESM - quỹ cứu trợ của Eurozone được thành lập trong cuộc khủng hoảng tài chính, sẽ bơm từ "40-50 tỷ euro" vào gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp tính từ năm 2010.

Nắng nóng tại Nhật Bản khiến 4 người chết, hơn 3.000 người nhập viện

nong_o_nhat_ban_doanhnghiepvn.vn
Nắng nóng ở Nhận Bản khiến 4 người chết.

Theo thống kê của Trung tâm cứu hộ trực thuộc Bộ Nội vụ Nhật Bản trong khoảng từ 6-12 ngày qua, đã có 3.058 trường hợp nhập viện vì sốc nhiệt do nắng nóng và 4 người khác đã tử vong.

Được biết, lý do chính dẫn đến số người nhập viện tăng kỷ lục là do nắng nóng xuất phát từ khu vực đảo Kyushu với nhiệt độ lên tới 35 độ C, cao nhất trong 9 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.