Hồ sơ tài liệu

Nga kiện đòi 3 tỷ USD, Ukraine cấm vận ngược

03/01/2016, 09:54

Nga đang tiến hành khởi kiện Ukraine để đòi khoản nợ 3 tỷ đô la mà nước này đã nợ Moscow.

nga-7633-1451662700
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AFP mới đây dẫn lời Bộ Tài chính Nga - Anton Siluanov cho hay, Nga đang tiến hành khởi kiện Ukraine để đòi khoản nợ 3 tỷ đô la mà nước này đã nợ Moscow, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

“Bộ Tài chính Nga đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi kiện chống lại Ukraine ngay lập tức.” Cũng trong tuyên bố này, Bộ cho biết vụ kiện sẽ diễn ra tại tòa án Anh.

Theo Bộ Tài chính Nga, Kiev đang trong “trong trạng thái vỡ nợ” và không thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Moscow. Do đó, vụ kiện tụng sẽ được tiến hành.

Khoản nợ có từ năm 2013 khi điện Kremlin cho Tổng thống Viktor Yanukovych mượn 3 tỷ đô la. Vụ việc xảy ra trước lúc các cuộc biểu tình ủng hộ châu Âu dẫn đến sự sụp đổ của ông Yanukovych.

Chính quyền Ukraine cho rằng đây không phải là một khoảng vay nhà nước, mà là một giao dịch được thực hiện thông qua thị trường tài chính và là điều kiện thỏa thuận với các chủ nợ khác.

Tuy nhiên, phía Moscow cho rằng khoản vay này không thể được xem là nợ tư nhân do đó đã từ chối các điều kiện này.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Ukraine ngày 2/1 đã thông qua danh sách các mặt hàng lương thực thực phẩm của Nga sẽ bị cấm nhập khẩu vào nước này kể từ ngày 10/1/2016.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực đến ngày 5/8/21016 hoặc sau khi Nga hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào Nga các mặt hàng lương thực thục phẩm từ Ukraine.

Theo quyết định được công bố trên website của Chính phủ Ukraine, danh sách này gồm 43 mặt hàng, trong đó có các loại bánh mì, bánh kẹo, thịt, cá, cà phê, chè, thực phẩm dành cho trẻ em, thuốc lá, bia, rượu vodka...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.