Thời sự Quốc tế

Nga ký thỏa thuận vũ khí hạt nhân với Belarus, Mỹ lập tức lên tiếng

Ngày 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Belarus ký thỏa thuận về triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus.

Theo hãng tin RT, ngày 25/5, tại Thủ đô Minsk, Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin đã ký thỏa thuận về triển khai và lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga giải thích đây là phản ứng trong bối cảnh thời gian gần đây, các mối đe dọa, hoạt động hạt nhân chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cao nghiêm trọng và NATO tăng cường diễn tập quân sự với sự tham gia của vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Shoigu khẳng định thỏa thuận mới ký kết giữa Nga và Belarus phù hợp với “tất cả nghĩa vụ pháp lý quốc tế”. “Nga không chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Cộng hòa Belarus. Quyền kiểm soát và quyết định sử dụng vũ khí vẫn thuộc về phía Nga”, ông Shoigu khẳng định.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm, Moscow đã cung cấp tên lửa Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cho Minsk cũng như hỗ trợ nước láng giềng cải biến một số tiêm kích để có thể mang vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, Nga và Belarus có thể thực hiện một số “biện pháp bổ sung” để đảm bảo an ninh của 2 nước.

Về phía Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin tin tưởng thỏa thuận giữa 2 quốc gia đồng minh sẽ là “biện pháp đáp trả hiệu quả trước chính sách gây hấn của các quốc gia thù địch”. Ông Khrenin kỳ vọng việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus sẽ khiến các cường quốc phương Tây điều chỉnh lại hoạt động trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cũng ca ngợi thỏa thuận là minh chứng cho tầm quan trọng chiến lược trong quan hệ giữa Moscow và Minsk.

Trước đó, vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus theo yêu cầu của Minsk và cho rằng, bản thân Mỹ cũng thực hiện điều tương tự với các đồng minh trong nhiều thập kỷ.

Ngay sau khi có thông tin trên, cùng ngày 25/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Washington lên án mạnh mẽ thỏa thuận mới ký kết giữa Nga và Belarus.

“Đây là minh chứng mới nhất cho hành vi thiếu trách nhiệm của Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine”, ông Miller nói.

Quan chức Mỹ nhắc lại cảnh báo của Washington rằng việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân trong cuộc xung đột sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng dù không nêu biện pháp cụ thể.

Tuy nhiên, ông Miller khẳng định Mỹ chưa nhận thấy lý do cần thiết để điều chỉnh chính sách hạt nhân chiến lược cũng như chưa có dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.