Thời sự Quốc tế

Nga lạc quan: Sớm muộn EU cũng phải cấp phép cho Nord Stream 2

29/12/2021, 14:04

Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khi chia sẻ với hãng tin RBC ngày 29/12.

Trao đổi với RBC, khi được hỏi liệu Nga có "kế hoạch B" phòng trường hợp dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) không được cấp giấy phép hoạt động hay không, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định: “Chúng tôi không cần phải cân nhắc các phương án khác vì chắc chắn dự án này sẽ được đưa vào vận hành đúng thời điểm”.

Ông Novak cũng cho biết, trong bối cảnh khu vực Châu Âu phải đối mặt với giá khí đốt tăng phi mã vì cầu vượt cung, Nga sẵn sàng tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Châu Âu nhưng các công ty tại khu vực này không chọn hợp đồng dài hạn mà ưu tiên các thỏa thuận khí đốt ngắn hạn giao ngay, dẫn tới không đảm bảo được nguồn cung lâu dài, giá ổn định.

img

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh - TASS

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo ngày 28/12, Đại diện thường trực của Nga tại EU Vladimir Chizhov cũng có đánh giá lạc quan tương tự.

Theo ông Chizhov, Nga không quá bận tâm đến thời điểm cấp phép hoạt động của Nord Stream 2 vì tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom (Nga) có đủ nguồn cung khí đốt và đủ tiềm lực để vận chuyển mặt hàng này sang châu Âu dựa trên các tuyến đường ống hiện hữu.

Vấn đề đáng ngại nhất chính là cách thức vận chuyển khí đốt qua các đường ống hiện nay phải trung chuyển chủ yếu qua Ukraine, Ba Lan nên giá thành đến tay người tiêu dùng ở châu Âu đắt hơn, chưa kể độ tin cậy của quá trình vận chuyển khí đốt thấp hơn.

Trong khi đó, khí đốt vận chuyển qua đường ống Nord Stream 2 được thực hiện theo các hợp đồng dài hạn nên mức giá sẽ cạnh tranh và rẻ nhất, không mất thêm phí trung chuyển và nhiều loại phí khác như các đường ống hiện tại.

Vì vậy, ông Chizhov đánh giá, nếu tiến trình phê duyệt Nord Stream 2 chậm trễ, người tiêu dùng châu Âu sẽ là đối tượng đầu tiên chịu thiệt thòi.

Đại diện của Nga cho rằng, thời điểm để cấp phép hoạt động cho Nord Stream 2 là vấn đề chính trị của châu Âu, chứ không liên quan tới kỹ thuật hay pháp lý. Hiện tại, các nước thành viên trong Liên minh Châu Âu chưa đưa ra quan điểm rõ ràng, còn nhiều thành viên trong khối có ý kiến bất đồng.

Hoạt động xây dựng đường ống Nord Stream 2, nối từ Nga sang Đức, bỏ qua điểm trung chuyển truyền thống Ukraine, đã hoàn tất từ tháng 9/2021 nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì còn chờ Đức và Liên minh Châu Âu cấp phép vận hành.

Dự kiến, phải tới nửa sau của năm 2022, quy trình phê chuẩn mới hoàn tất.

Ngay từ khi bắt đầu, dự án này đã vấp phải phản đối gay gắt từ Mỹ và các quốc gia chuyên trung chuyển khí đốt như Ukraine hay Ba Lan… và nay càng trở thành tâm điểm tranh cãi khi căng thẳng Nga và Phương Tây leo thang.

Để có thể đi vào hoạt động, nhà vận hành tuyến đường ống Nord Stream 2 phải được chính quyền Đức cấp phép.

Song Cơ quan chức năng Đức đã tạm dừng quá trình xem xét vì lý do nhà vận hành Nord Stream 2 AG (có trụ sở tại Thụy Sĩ) cần phải đăng ký một pháp nhân mới, một công ty con đặt tại Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.