Quân sự

Nga lần đầu tiên bắn thử tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon từ tàu chiến

28/02/2020, 10:26

Thông tấn Tass đưa tin, Hải quân Nga lần đầu tiên bắn thử tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon từ tàu chiến.

img
Chiến hạm Đô đốc Gorshkov - ảnh Tass.

Tên lửa siêu thanh Tsirkon được bắn đi từ tàu khu trục Project 22350, mang tên Đô đốc Gorshkov trên Biển Barents.

Mục tiêu của tên lửa được bố trí trên đất liền và đã bị xóa sổ sau thử nghiệm quan trọng.

Hai nguồn tin trong quân đội Nga nói với TASS vào thứ Năm rằng, cuộc thử nghiệm đã được tiến hành vào tháng 1 vừa qua.

"Theo chương trình thử nghiệm của dự án chế tạo tên lửa Tsirkon, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã phóng thử tên lửa này từ Biển Barents, chống lại một mục tiêu mặt đất được bố trị tại một trong bãi thử nghiệm quân sự của khu vực Urals ở miền Bắc vào đầu tháng 1", một trong những nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, một nguồn tin khác đã xác nhận thông tin này, đồng thời lưu ý thêm rằng "khoảng cách giữa tên lửa Tsirkon vừa thử nghiệm và mục tiêu giả định là trên 500 km".

Nguồn tin cũng thông báo rằng các vụ phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon từ các phương tiện trên biển sẽ được tiếp tục vào năm 2020. "Sau khi chương trình phóng thử từ khu trục hạm Đô đốc Gorshkov kết thúc, những tên lửa này sẽ được thử nghiệm trên àu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ", nguồn tin tiết lộ thêm.

Tuy nhiên, theo hãng Tass, Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất chế tạo máy móc của Nga đã từ chối bình luận về thông tin này.

img
Ảnh minh họa.

Như văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga đã báo cáo vào tháng 11 năm ngoái, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã nhận lệnh di chuyển đến căn cứ hải quân Belomorsk ở thị trấn Severodvinsk để chuẩn bị cho các thử nghiệm hệ thống vũ khí mới.

Theo báo chí phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhắc đến tên lửa siêu thanh Tsirkon trong một bài phát biểu vào tháng 2/2018.

Thời điểm đó, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng loại tên lửa này là một phần trong số các vũ khí thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh trúng gần như bất cứ mục tiêu nào trên thế giới và vượt qua cả hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Người dẫn truyền hình của đài nhà nước Nga, Dmitry Kiselyov, hồi tháng 2/2019 từng nói tên lửa Tsirkon có khả năng tấn công các mục tiêu tại Mỹ chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.