Thế giới

Nga lên tiếng sau kết quả điều tra vụ bắn rơi máy bay MH17

25/05/2018, 10:50

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc mới đây rằng một tên lửa của Nga bắn rơi máy bay MH17 chở 298 người.

MH17

Máy bay MH17 khi rơi xuống miền Đông Ukraine năm 2014

Hãng RT ngày 25/5 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận những tuyên bố mới đây rằng chuyến bay MH17 đã bị một tên lửa từ một đơn vị phòng không của Nga bắn hạ trên không phận Ukraine.

"Nga không phải nước duy nhất có hệ thống tên lửa phòng không từng vượt qua biên giới Nga-Ucraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố.

Bộ này cũng thúc giục cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu nên tập trung vào tìm hiểu sự thật thay vì phân tích những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội. Moscow cho rằng những hình ảnh này đã được chỉnh sửa bằng các phần mềm photoshop chuyên nghiệp.

Bộ chỉ ra rằng, các hình ảnh được sử dụng trong cuộc họp báo của Nhóm điều tra quốc tế (JIT) ngày 24/5 được cung cấp bởi các lực lượng đặc biệt của Ukraine và trước đây đã được sử dụng bởi nhóm điều tra trực tuyến của Anh, Bellingcat.

MH17 còn lại

Mảnh vỡ máy bay MH17

JIT thông báo ngày 24/5 rằng: Phân tích chi tiết hình ảnh bằng chứng cho thấy, tên lửa này bắn rơi MH17 thuộc đơn vị quân sự của Nga. 

Ông Wilbert Paulissen, người đứng đầu đội hình sự của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho biết, tên lửa Buk (được sử dụng để bắn máy bay MH17) thuộc lữ đoàn tên lửa chống máy bay thứ 53 của Nga đóng tại thành phố Kursk.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 gặp nạn khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7/2014. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Từ lâu, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến sự việc này.

Phía Nga cho biết họ đã cung cấp bằng chứng “toàn diện”, bao gồm cả các cuộc kiểm tra thực địa, cho thấy rõ ràng sự tham gia của các hệ thống phòng không Buk của Ukraine trong việc tiêu hủy chiếc máy bay này cùng gần 300 người xấu số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.