Thế giới giao thông

Nga lên tiếng trước cáo buộc cấm máy bay EU vào Nga để hậu thuẫn Belarus

29/05/2021, 08:44

Liên bang Nga đã liên tiếng sau khi có thông tin 2 chuyến bay từ Châu Âu, vòng qua không phận Belarus bị từ chối nhập cảnh vào Nga.

img

Một chuyến bay của Austrian Airlines bị từ chối nhập cảnh vào Nga

Ngày 28/5, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga ra thông báo cho biết, cơ quan này đã gửi thông báo tới các hãng hàng không để thông báo rằng các hãng bay có thể mất thêm thời gian trong quá trình xin giấy phép đến/đi/bay qua không phận Nga khi ngày càng nhiều hãng hàng không thuộc Liên minh Châu Âu (EU) phải bay vòng qua Belarus vì lệnh trừng phạt từ phương Tây với Minsk sau vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh khẩn.

“Những sự chậm trễ đều liên quan tới tình trạng số lượng yêu cầu đến/đi/bay qua bầu trời Nga tăng vọt”, cơ quan hàng không của Liên bang Nga nhấn mạnh.

Trước đó, cơ quan này cũng phát thông báo như trên tới các hãng hàng không muốn thay đổi lộ trình đã được chấp thuận từ trước.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cũng cho hay, các đơn vị kiểm soát không lưu của Nga sẽ phải điều phối lưu lượng hàng không phù hợp với quy định để đảm bảo năng lực không phận và duy trì mật độ bay an toàn.

Thông báo trên được đưa ra sau khi có thông tin ít nhất 2 hãng bay Châu Âu bị từ chối vào không phận Nga đó là 2 hãng hàng không quốc gia của Áo và Pháp (Austrian Airlines và Air France).

Cụ thể, chuyến bay OS601 từ thủ đô Vienna (Áo) đến Moscow (Nga) của Austrian Airlines đã thay đổi lộ trình di chuyển để tránh không phận Belarus nhưng bị Nga từ chối và cuối cùng chuyến bay buộc phải hủy.

Air France cũng gặp tình trạng tương tự khi chuyến bay từ Paris đến Moscow hôm 26/5 đổi lộ trình không qua không phận Belarus và không được Nga đồng ý. Sau đó, ngày 28/5, Air France tiếp tục đổi lộ trình khác để né không phận Belarus những vẫn không được Moscow chấp thuận.

Các hãng bay thuộc khu vực Liên minh Châu Âu (EU) buộc phải thay đổi lộ trình bỏ qua không phận Belarus vì EU đã kêu gọi tất cả các hãng hàng không có trụ sở ở nước này phải tránh bay qua không phận Belarus nhằm trừng phạt Minsk vì cáo buộc Belarus dùng chiến cơ ép máy bay dân sự Ryanair hạ cánh khẩn để bắt blogger Roman Pratasevich.

Trước những nghi vấn những động thái trên của Nga là nhằm ủng hộ Belarus trong khi đang bị phương Tây trừng phạt, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga chỉ nói: "Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin không chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát không lưu. Các bạn nên đặt câu hỏi này với các cơ quan hàng không của Nga”.

Thông tin thêm vụ Belarus bị phương Tây cáo buộc khống chế máy bay Ryanair

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.