Thời sự Quốc tế

Nga: Lệnh trừng phạt Nord Stream 2 bộc lộ mặt tối của các nước phương Tây

24/11/2021, 06:27

Ngày 24/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng chỉ trích gay gắt Mỹ vì động thái trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng: "Việc Mỹ trừng phạt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là dấu hiệu cho thấy nhiều năm qua, một số nước phương Tây bị Mỹ dẫn dắt, sử dụng các biện pháp hạn chế đơn phương và có động cơ chính trị, đối với tất cả vấn đề, dù có lý do hay không".

"Đây chính là ví dụ rõ ràng cho thấy những điều họ đã làm với Nord Stream 2 trong suốt thời gian qua”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, các công ty Nga luôn phải làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn.

img

Ngay từ khi thi công đến nay, dự án Nord Stream 2 nhiều lần bị Mỹ trừng phạt. Ảnh - Nord Stream 2

Ông Lavrov khẳng định, Nga sẽ phản ứng với những hành động thiếu thân thiện như vậy một cách cân nhắc và cẩn trọng. Các biện pháp đó phải phù hợp với những nhiệm vụ duy trì ổn định của nền kinh tế và hệ thống tài chính.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Mỹ áp lệnh trừng phạt với 2 tàu và 1 công ty có liên quan tới Nga trong dự án đường ống Nord Stream 2 vào ngày 23/11.

Cụ thể hơn, theo thông tin trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ, các hạn chế trên được áp dụng theo Đạo luật Bảo vệ An ninh Năng lượng Châu Âu (PEESA) năm 2019 và một sắc lệnh do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 8 năm 2021 cho phép chính quyền Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga.

Washington phản đối dự án Nord Stream 2 vì giới chức Mỹ cho rằng Nga có thể sử dụng khí đốt để gây sức ép lên Ukraine và các đồng minh của Mỹ trong Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, Nga và Đức khẳng định, Nord Stream 2 chỉ là dự án kinh tế đơn thuần, đảm bảo nguồn cung năng lượng cho Đức và Châu Âu, không mang tính chính trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.