Hồ sơ tài liệu

Nga: LHQ đang "cản trở" hòa bình ở Syria

07/04/2016, 13:26

Nga cho rằng việc LHQ không cho người Kurd đàm phán ở Syria là cản trở hòa bình ở quốc gia này.

dam-phan-assad

Nga cho rằng việc LHQ không cho người Kurd đàm phán ở Syria là cản trở hòa bình ở quốc gia này. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến tình hình Syria, ngày 11/4 tới đây, vòng đàm phán thứ 2 có thể sẽ được nối lại tại Geneva.

Mới đây, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ cho phép người Kurd tham gia đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị bác bỏ.

Ngày 6/4, trả lời RT, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng động thái trên của LHQ đang đi ngược lại với nghị quyết về hòa giải dân tộc ở Syria.

Đại sứ Nga nhận định, việc người Kurd không được tham gia đàm phán có nghĩa là tiến trình hòa bình ở Syria đang bị cản trở.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra tuyên bố rằng việc LHQ ngăn người Kurd là để "vừa lòng một số quốc gia lớn" và coi nhẹ hòa bình thực sự ở Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định sẽ tiếp tục yêu cầu LHQ thu hồi quyết định trên. Trước đó, Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura từng ủng hộ người Kurd tham gia hòa đàm.

Đầu tháng 3, Nga-Mỹ từng lên tiếng ủng hộ kế hoạch liên bang hóa Syria. Theo đó, người Kurd sẽ có một phần lãnh thổ trong liên bang.

Tuy nhiên, ý tưởng này bị Syria-Thổ-Iran bác bỏ. Hiện tại, người Kurd đang kiểm soát khoảng 400km dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.