Thế giới

Nga: Liên quân Mỹ đủ khả năng tấn công Syria trong vòng 24 giờ

30/08/2018, 17:49

Liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã chuẩn bị hơn 400 tên lửa để có thể sẵn sàng tấn công Syria trong vòng 24h.

Tàu khu trục tên lửa Karni của Hải quân Mỹ

Tàu khu trục tên lửa Karni của Hải quân Mỹ

Cơ quan ngoại giao Nga cho biết, Mỹ và các đồng minh chỉ cần 24 giờ để sẵn sàng cho một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria. Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc chính Nga đã lên tiếng cảnh báo về âm mưu “dàn dựng” một cuộc tấn công hóa học có thể xảy ra.

Hôm 30/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, liên quân Mỹ- Anh – Pháp đã chuẩn bị khoảng 70 thiết bị phóng tên lửa tại Trung Đông và nhiều máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược tại các căn cứ ở Jordan, Kuwait và Crete.

Kho vũ khí này bao gồm gần 380 tên lửa hành trình. Các tàu khu trục tên lửa USS Karni và Ross của Hải quân Mỹ cũng được triển khai đến khu vực. Mỗi tàu khu trục mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk.

Tàu khu trục USS Laboon bắn tên lửa hành trình Tom

Tàu khu trục USS Laboon của Hải quân Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawk ngày 14/4/2018

Theo bà Zakharova, Lầu Năm Góc đã phủ nhận tuyên bố của Moscow rằng Washington đang tăng cường các lực lượng quân sự trong khu vực. Trong đó, một trong những tàu chiến Mỹ, USS The Sullivans đã rời Vịnh Ba Tư.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã cảnh báo rằng, Mỹ có thể sử dụng việc tấn công vũ khí hóa học làm lý do cho một cuộc tấn công mới vào các cơ quan của chính quyền Damascus.

Vào ngày 21/8, Liên quân Anh, Mỹ và Pháp tuyên bố rằng họ “sẽ đáp trả một cách thích hợp với việc sử dụng vũ khí hóa học thêm nữa bởi chính quyền Syria”.

Liên quân các cường quốc phương Tây cũng kêu gọi những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad “sử dụng ảnh hưởng của họ để duy trì tiêu chuẩn toàn cầu chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Tiếp đó, ngày 22/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói rằng, Mỹ sẽ phản ứng “rất mạnh” nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Giới quan sát cho rằng, những tuyên bố mới từ Mỹ và đồng minh có thể là "thông điệp ngầm" cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.