Thế giới

Nga lộ dàn vũ khí khủng, Mỹ thiếu phi công trầm trọng

12/03/2016, 08:43

Nga tiếp nhận vũ khí quân sự, Mỹ thiếu phi công trầm trọng, Nhật Bản điều tàu ngầm đến tập trận chung với Australia,...

tongthongnga
Tổng thống Nga Putin

Nga tuyên bố sẽ duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria

Theo Reuters ngày 11/3 dẫn một thông báo của Điện Kremlin và tuyên bố rằng Nga sẽ tiếp tục duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

“Việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria có thể được xem là nền móng và là ưu tiên số một của Moskva”, Dmitry Peskov- phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cần đưa ra quyết định cho phép người sắc tộc Kurd ở Syria tham gia hòa đàm.

Ở một diễn biến khác có liên quan, các cuộc không kích của quân đội Nga theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Assad khiến truyền thông thế giới liên tục đồn đoán về "mục đích" thực sự của Moskva tại đây.

Moskva luôn cho rằng, việc tại vị của ông Assad là vấn đề nội bộ Syria.

Quân đội Nga tiếp nhận vũ khí và thiết bị quân sự

1203Nga
Tên lửa phòng không của Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo RT ngày 11/3 đưa tin, tại Trung tâm Phòng thủ Quốc gia ở Moskva, Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin đã chủ trì ngày tiếp nhận các sản phẩm quốc phòng diễn ra 3 tháng 1 lần.

Vũ khí và thiết bị quân sự bao gồm: 96 chiến đấu cơ, 81 máy bay trực thăng, 2 tàu ngầm đa năng, 152 tổ hợp tên lửa phòng không, 291 rađa, hơn 400 pháo và xe bọc thép.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga lên tiếng khẳng định nhà nước sẽ tiếp tục sự hỗ trợ cần thiết đối với các xí nghiệp quốc phòng. Cũng trong năm 2015, quân đội Nga nhận được hơn 4.000 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự, "xác định diện mạo của lực lượng vũ trang hiện đại và 97% đơn đặt hàng đã được thực hiện.

Nhật Bản điều tàu ngầm đến tập trận chung với Australia

tau-ngam
Nhật và Pháp đang chạy đua để giành hợp đồng cung cấp 12 tàu ngầm cho Australia

Theo Reuters ngày 10/3 đưa tin, tàu ngầm Soryu và hai tàu khu trục của Nhật Bản sẽ tham gia tập trận với Hải Quân Australia tại vùng biển quanh Sydney, trước khi trở về nước vào ngày 26-4.

Bộ Quốc phòng Australia đã xác nhận thông tin về cuộc tập trận, nhưng từ chối tiết lộ loại tàu nào sẽ tham gia.

Mới đây Australia thông báo kế hoạch sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 30 tỷ AUD (22 tỷ USD) trong 10 năm tới nhằm bảo vệ các lợi ích chiến lược và thương mại của nước này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 29/2 vừa qua, một nguồn tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết đã ký thoả thuận cung cấp thiết bị quốc phòng nhằm cải thiện tiềm lực quân sự của Manila tại thủ đô Manila với Đại sứ Nhật Bản tại Philippines là ông Kazuhide Ishikawa.

Đây cũng là nỗ lực của Nhật Bản và Philippines trong việc tăng cường tiềm lực quân sự và đóng góp cho hoà bình, ổn định khu vực.

Cũng theo thỏa thuận mới này sẽ mở đường để Nhật Bản bán các khí tài quân sự, viện trợ các thiết bị đã qua sử dụng, chuyển giao công nghệ quốc phòng và huấn luyện quốc phòng cho Philippines.

Quân đội Mỹ thiếu phi công trầm trọng

1_43906_RZTS
Ảnh minh họa

Theo AFP dẫn một nguồn tin cho biết, hiện nay Không quân Mỹ hiện đang thiếu khoảng 500 phi công chiến đấu đã được huấn luyện và con số này dự kiến sẽ tăng lên ít nhất là 800 phi công vào năm 2022.

Dẫn một thông báo của Trung tướng John Raymond, phó tham mưu trưởng về các hoạt động tại trụ sở chính của lực lượng không quân Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đang phải thuê khoảng 3.500 phi công mỗi tháng.

Sự thiếu hụt phi công là do việc cắt giảm ngân sách quốc phòng, dẫn đến giảm số lượng máy bay chiến đấu hoạt động thường trực cũng như các phi công đã được huấn luyện.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 10/3 cho biết, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số cơ sở vũ khí hóa học của IS sau khi sử dụng thông tin thu được từ một tên khủng bố bị bắt.

AFP dần nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu tiến hành không kích vào các vị trí của IS ở Iraq khi có một nguồn tin an ninh khai thác từ website của những kẻ khủng bố cho rằng chiến binh IS cao cấp là Sulayman Dawud al-Bakkar đang có mặt tại các đơn vị quân sự này. Rất nhiều kẻ khủng bố đã bị bắt trong cuộc không kích của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.