Thế giới

Nga lo gì nhất khi chuẩn bị bầu cử Tổng thống 2018?

27/09/2017, 08:15

Nga đã chuẩn bị những gì cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2018?

34

Bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018

Nga đã chuẩn bị những gì cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2018 không chỉ là câu hỏi được dư luận Nga quan tâm mà còn thu hút sự chú ý đặc biệt của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đã chọn được ngày bầu cử Tổng thống Nga

Theo báo Russia Today, hiện nay, chính quyền Moscow đã xác định được ngày tổ chức bầu cử. Đầu tuần này, Thư ký Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Maya Grishina thông báo, Nga sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3/2018, dựa trên cân nhắc lịch nghỉ lễ do Bộ Lao động thông báo. Ngày bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 trùng với ngày bán đảo Crime chính thức được sáp nhập về chủ thể Liên bang Nga.

Như vậy, Nga còn 6 tháng nữa để chuẩn bị bầu cử. Chia sẻ về công tác chuẩn bị bầu cử tại xứ sở bạch dương, Tổng thống Vladimir Putin từng nói:

“Toàn bộ những chiến dịch tranh cử gần đây ở nước chúng tôi đều được tổ chức theo đúng Hiến pháp Nga, tuân thủ một cách nghiêm túc mọi quy định. Tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo rằng, hoạt động bầu cử năm 2018 tiếp tục được tiến hành đúng như vậy, tôi nhắc lại một lần nữa, nghiêm túc theo đúng pháp luật và Hiến pháp”.

Về các ứng viên tranh cử Tổng thống, ông Putin khẳng định: “Tất cả những người có quyền công dân, thực hiện đủ quy trình thủ tục pháp luật, đương nhiên có thể và sẽ tham gia tranh cử nếu họ muốn trong cuộc bầu cử ở các cấp, kể cả trong việc bầu chọn hội đồng lập pháp, Quốc hội và bầu cử Tổng thống”. Trong một chia sẻ khác, ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử.

Lo ngại nguy cơ gây bất ổn từ bên ngoài

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin

Trong thời gian chuẩn bị bầu cử này, điều mà nhiều quan chức, nhà ngoại giao Nga lo ngại là các vụ tấn công ác ý, có thể gây bất ổn trước thềm bầu cử. Ngày 26/9, phát biểu trong phiên họp tại Ủy ban bảo vệ chủ quyền liên ban ở Thượng viện Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói:

“Nhìn chung, chúng ta đều có thể dự đoán, khi cuộc bầu cử Tổng thống càng đến gần, những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng tới tình hình đất nước, gây bất ổn từ bên trong sẽ không suy giảm, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn”. “Bộ Ngoại giao Nga đang giám sát chặt chẽ tiến trình này, cùng với các cơ quan chức năng khác”, ông Ryabkov nói.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy các chuyên gia, nhà ngoại giao Mỹ có ý định gây ảnh hưởng tới các thế hệ trẻ, sinh viên cùng nhiều nhóm học giả khác.

Điển hình, Giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị Nga Aleksey Mukhin từng cho biết: Chính phủ Nga đã theo dõi sát hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ trên lãnh thổ Nga như Đài phát thanh “Voice of America” và “Đài Tự do” Mỹ và kênh truyền hình CNN trong thời gian chuẩn bị cho bầu cử Hạ viện Nga năm 2016.

“Trung tâm chúng tôi đã tìm thấy những dấu hiệu của sự can thiệp và đây là sự can thiệp mang tính chất nghiêm trọng”, ông Muskhin nói.

Để đảm bảo bầu cử diễn ra nghiêm túc, khách quan, Thượng viện Nga đã thành lập Ủy ban Bảo vệ chủ quyền Quốc gia vào giữa tháng 6 năm nay.

Nhiệm vụ chính của tổ chức là giám sát những nỗ lực gây ảnh hưởng tới nội bộ chính trị Nga từ các nước khác cũng như đưa ra các đề xuất để ngăn chặn các nỗ lực này, theo hãng tin RT.

Trong bài phát biểu kêu gọi thành lập ủy ban trên, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko ước tính, tổng số tiền từ nước ngoài chuyển vào Nga mỗi năm “không phải dành cho từ thiện, hoạt động xã hội hay hỗ trợ y tế mà cho các hoạt động chính trị” rơi vào khoảng 70-100 tỉ USD.

“Khi cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần, có khả năng, các hoạt động biểu tình do các trung tâm có trụ sở ở nước ngoài hoặc phe đối lập trong nội bộ Nga phát động càng tăng cường”, bà Matviyenko cho hay.

Về phần Mỹ, hiện nay, bản thân nước này cũng đang điều tra các cáo buộc đổ lỗi Nga tấn công mạng, gây nhiễu loạn bầu cử Tổng thống 2016 nhưng kết cục vẫn chưa có gì ngã ngũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.