Hồ sơ tài liệu

Nga "lỏng tay" cấm vận, Erdogan "mong" gặp Putin

30/06/2016, 08:14
image

Nga tuyên bố sẽ nới lỏng cấm vận với Thổ trong khi ông Erdogan bày tỏ mong muốn được gặp Tổng thống Putin.

d2898f7b-e762-44cd-829f-686ed5f37436

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 năm 2015. (Ảnh: Press TV)

Press TV ngày 29/6 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ sau thời gian 7 tháng Moscow áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào Ankara.

"Tôi yêu cầu chính phủ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ thương mại và kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ", PressTV dẫn lời ông Putin phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 29/6, sau khi điện đàm với người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Putin cũng phát biểu rằng Nga sẽ quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực du lịch. "Tôi muốn bắt đầu với câu hỏi về ngành du lịch... Chúng tôi đang nới lỏng những hạn chế trong lĩnh vực này với Thổ Nhĩ Kỳ".

Trước đó, quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp trục trặc lớn sau khi Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái, dẫn đến việc một phi công Nga thiệt mạng.

Sau sự cố này, Nga đã áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc nhập khẩu thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, lệnh cấm du lịch vào Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn không cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga và cấm mọi hoạt động của các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga. Phía Nga cũng ngừng mọi thỏa thuận quân sự với Ankara.

Trong cuộc điện đàm ngày 29/6, ông Putin đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại sân bay Ataturk ở Istanbul. Vụ xả súng và đánh bom tự sát này đã khiến 41 người thiệt mạng và 239 người khác bị thương.

Nguồn tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Erdogan đã bày tỏ mong muốn sớm được gặp người đồng cấp Nga bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới tại Trung Quốc.

Cuộc gặp nếu diễn ra sẽ là lần đầu tiên hai tổng thống đối mặt với nhau sau nhiều tháng qua với những bất đồng và lời tiếng qua lại của hai nước sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi.

Ngoài ra, hai tổng thống cũng nhất trí thỏa thuận về việc ngoại trưởng hai nước sẽ gặp gỡ, hội đàm vào ngày 1/7 ở thành phố Sochi (Nga) trong khuôn khổ cuộc họp của ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức hợp tác kinh tế khu vực Biển Đen.

Tại cuộc gặp này, các bên dự kiến sẽ thảo luận về tình hình trong khu vực và điểm nhấn quan trọng sẽ là kế hoạch ổn định tình hình ở Syria, kết hợp với vấn đề thời sự là sự phát triển tiếp theo trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm video khoảnh khắc nổ bom ở sân bay Ataturk, Thổ Nhĩ Kỳ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.