Thời sự Quốc tế

Nga "mở cửa" cho dân Ukraine gia nhập "đại gia đình Nga", Ukraine nói gì?

26/05/2022, 11:21

Nga đơn giản hóa quy trình nhập tịch cho dân tại các khu vực miền nam Ukraine có nguyện vọng “gia nhập đại gia đình Nga”.

Ngày 25/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa quy trình cấp quốc tịch Nga cho cư dân các thành phố Zaporizhzhia (Đông nam Ukraine) và Kherson (miền Nam Ukraine). Hiện các lực lượng Nga đã hoàn toàn kiểm soát Kherson và một phần khu vực Zaporizhzhia.

Đây là quyết định mở rộng một sắc lệnh năm 2019 cho phép đẩy nhanh quy trình cấp quốc tịch Nga cho cư dân tại các vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine. Hiện tại đã có hàng trăm nghìn cư dân tại Donetsk và Luhansk đã được cấp quốc tịch Nga.

Theo nội dung sắc lệnh, người có nguyện vọng xin cấp quốc tịch Nga không nhất thiết phải sống tại Nga, không cần chứng minh tài chính hoặc vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Nga.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - TASS

Ông Kirill Stremousov, được cho là phó tỉnh trưởng chính quyền quân sự - dân sự tại Kherson, nhận định việc đơn giản hóa thủ tục nhập tịch Nga giúp hỗ trợ những người dân tại các khu vực ở Ukraine mà Nga kiểm soát được “gia nhập đại gia đình Nga” nếu có nguyện vọng.

Theo ông Stremousov, yêu cầu cấp quốc tịch Nga của người dân sẽ được giải quyết trong vòng 3 tháng và khu vực Kherson đã bắt đầu lập các trung tâm để cấp quốc tịch Nga.

Đáp lại động thái đơn giản hóa quy trình cấp quốc tịch Nga cho người dân tại các khu vực của Ukraine do Nga kiểm soát, Bộ Ngoại giao Ukraine ra thông báo cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như các quy chuẩn, nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế.

Ngoài động thái trên, mới đây, chính quyền quân sự - dân sự tại Kherson cũng quy định đồng ruble là đồng tiền chính thức bên cạnh đồng hryvnia của Ukraine. Ngày 25/5, các chính quyền được dựng lên sau khi Nga chiếm quyền kiểm soát tại một số khu vực ở thành phố Zaporizhzhia cũng thông báo động thái tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.