Hồ sơ tài liệu

Nga mở rộng Shayrat thành căn cứ không quân thứ hai tại Syria

02/12/2015, 21:56

Quân đội Nga đã chính thức mở 4 căn cứ quân sự tại Syria, trong đó có hai căn cứ không quân.

5.1
Căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Nga tại Syria.

Trước đây Nga chỉ có hai căn cứ quân sự tại Syria, nhưng mới đây Moscow đã có các căn cứ mới ở Hama và Tiyas, nâng tổng số căn cứ quân sự mà Nga duy trì ở Syria lên 4. Đáng chú ý, Nga đã mở rộng một căn cứ để trở thành căn cứ không quân thứ 2 của Moscow tại Syria.

Căn cứ không quân thứ 2 của Nga được cho là đặt tại Shayrat, cách thành phố Homs 40 km về phía đông nam. Căn cứ Shayrat cách biên giới Li băng khoảng 1 giờ lái xe. Căn cứ này có thể hỗ trợ máy bay cánh cố định, mở rộng đáng kể khả năng để Nga thực hiện các cuộc không kích. Nếu có thêm căn cứ này, số máy bay Nga tham chiến tại Syria sẽ tăng lên khoảng 100 chiếc.

Đây là bước đi hợp lô-gíc sau sự thành công vượt ngoài mong đợi của lực lượng không quân Nga đóng tại căn cứ Hmeymim ở tỉnh Latakia và cũng giúp giảm bớt áp lực thực hiện nhiệm vụ của nhóm không quân Nga đóng tại căn cứ giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này.

Hiện các trực thăng tấn công của Nga đã đồn trú tại đây nhưng Nga mới bắt đầu mở rộng căn cứ cách đây 1 tháng để tiếp nhận các máy bay chiến đấu siêu âm. Căn cứ Shayrat hiện có khoảng 50-60 binh sĩ, 10 máy bay và 15 trực thăng của Nga.

4.1
Hình ảnh mới nhất của căn cứ không quân Shayrat.

Nằm ở miền Trung Syria, đặt căn cứ ở Shayrat, Không quân Nga có thể nhanh chóng can thiệp, hỗ trợ lực lượng trên bộ ủng hộ chính phủ Damascus đang chiến đấu ở Palmyra, Hama, Deir ez-Zor…, cũng như ngăn chặn hiệu quả hơn nguồn dầu lậu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khai thác tại các hoang mạc nằm ở phía Đông, phía Nam Syria.

Đặt căn cứ tại Shayrat, Không quân Nga cũng có thể tăng đáng kể tần xuất cất cánh, phạm vi tác chiến so với căn cứ ở Hmeymim, miền Bắc Syria. Điều này đặc biệt thuận lợi cho các đơn vị trực thăng vũ trang vốn có tầm hoạt động ngắn, nhưng phương tiện chiến đấu cực kỳ hiệu quả tại vùng địa hình sa mạc, hoang mạc như tại miền Đông và các đô thị ở miền Nam Syria. Ngoài ra, đây là bước đi cần thiết để giữ vững vùng duyên hải phía Tây Syria và tạo bàn đạp cho các chiến dịch quân sự lớn trong tương lai.

Đóng quân tại Shayrat, lực lượng không quân Nga cũng không gặp các mối đe dọa lớn do quân đội chính phủ Syria đang làm chủ hoàn toàn thành phố Homs. Lực lượng đối lập và IS tại tỉnh miền Trung Syria này hầu hết đã bị quân đội chính phủ đánh dẹp từ trước.

Mặt khác, căn cứ Shayrat cơ bản đã có cơ sở hạ tầng kiên cố với nhiều vòm chứa máy bay được gia cố chống đạn pháo, đường băng cơ sở dài… Để sử dụng chỉ cần thời gian cải tạo và nâng cấp ngắn. Theo thông tin từ tình báo Israel, lực lượng Nga đang cải tạo, nối dài đường băng của căn cứ Shayrat lên 3km cho phép mọi loại phương tiện bay quân sự cất hoặc hạ cánh và mở thêm một đường băng mới tại đây. Với tiến độ hiện tại, căn cứ này sẽ sẵn sàng hoạt động trong tương lai gần.

Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích chống tổ chức khủng bố IS tại Syria từ ngày 30/9 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga mở rộng hoạt động quân sự tại Syria trong bối cảnh, một máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.