Hồ sơ tài liệu

Nga: Một số thế lực ở London cố chơi trò bẩn thỉu

06/07/2018, 07:37

Nga cho rằng London sẽ phải xin lỗi Moscow sau khi yêu cầu Moscow giải thích về vụ đầu độc mới gần TP Salisbury.

Cảnh sát phong tỏa 2

Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi phát hiện cặp đôi người Anh bị trúng độc mới tại căn nhà trên đường Muggleton, Amesbury, gần thành phố Salisbury

Chính phủ Nga đã kêu gọi cảnh sát Anh không nên dính líu vào "trò chơi chính trị dơ bẩn" sau vụ việc một cặp đôi người Anh nghi bị trúng độc bởi cùng một chất độc được cho là từng được sử dụng trong vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga hồi tháng 3 năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Chúng tôi hối thúc cơ quan thực thi luật pháp Anh không nên dính vào trò chơi chính trị bẩn thỉu mà một số thế lực ở London đã khơi mào mà thay vào đó nên hợp tác với lực lượng thực thi pháp luật Nga trong các cuộc điều tra".

Bà Zakharova cho rằng Chính phủ Anh và những người đại diện sẽ phải xin lỗi Nga và cộng đồng quốc tế sau khi London yêu cầu Moscow giải thích về vụ đầu độc mới nhất trên.

Thủ tướng Anh Theresa May thăm Salisbury

Thủ tướng Anh Theresa May thăm Salisbury sau vụ hai cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Trong khi đó, phát biểu trong một phiên họp quốc hội cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid  cho biết Anh không thể chấp nhận việc các công dân nước này trở thành những mục tiêu có chủ đích hay vô tình trong bất kỳ vụ tấn công nào.

Ông Javid tuyên bố London sẽ chống lại những hành động đe dọa tới an ninh của Anh và những đối tác, đồng thời sẽ cân nhắc hành động đáp trả nếu Moscow có liên quan đến vụ đầu độc mới. Quan chức này cũng tái khẳng định với người dân sở tại rằng những địa điểm được dọn sạch sau vụ đầu độc hồi tháng 3 là an toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết chất độc được sử dụng trong vụ việc mới lần này cùng loại với chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc bất thành cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái hồi tháng 3. Anh cũng tuyên bố đã thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ nghi đầu độc mới phát hiện.

Cho đến nay, dù chưa có kết luận điều tra chính thức của OPCW, giới chức Anh vẫn cho rằng chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc 2 cha con ông Skripal được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ mọi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.