Hồ sơ tài liệu

Nga muốn "bình thường" với Ukraine-EU, dân Thổ Nhĩ Kỳ "nổi loạn"

23/12/2015, 07:25

Nga muốn "bình thường" với Ukraine-EU; dân Thổ Nhĩ Kỳ "nổi loạn"; Mỹ hậu thuẫn Tổng thống Syria Assad...

nga-ukraine
Tổng thống Nga Putin muốn bình thường hóa quan hệ thương mại với Ukraine và EU.

Ngày 22/12, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Putin khẳng định rằng Moskva sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết một số mâu thuẫn trong quan hệ thương mại với Ukraine và EU.

Cụ thể, ông Putin muốn bình thường hóa quan hệ thương mại với các đối tác nói trên bằng cách đàm luận những vấn đề mâu thuẫn hay tranh cãi nhiều lần hơn.

Trước đó, Tổng thống Nga đã ký lệnh đình chỉ thương mại tự do với Ukraine từ 1/1/2016, cùng thời điểm với việc thiết lập quan hệ thương mại giữ Kiev và EU.

Biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ, 15 dân thường thiệt mạng

tho-nhi-ky-bao-loan

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống Đảng Công nhân người Kurd. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 22/12, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin có 15 người biểu tình đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với cảnh sát cùng ngày tại thị trấn Cizre thuộc tỉnh Sirnak, Đông Nam nước này.

Trước đó, hàng ngàn người ủng hộ Đảng công nhân người Kurd (PKK) đã xuống đường biểu tình tại thị trân Cizre nhằm phản đối cuộc trấn áp quân sự với các tay súng người Kurd.

Để giải tán biểu tình, cảnh sát Thổ Nhi Kỳ đã sử dụng vòi rồng và đạn hơi cay. Tuy nhiên, sau đó súng máy đã được sử dụng trong cuộc đụng độ này.

Tình báo Mỹ hậu thuẫn Assad chống IS

tong-thong-syria-assad
Tổng thống Syria Assad.

Ngày 22/12, Kênh nước Nga 24 dẫn nguồn tin từ một nhà báo Mỹ cho hay, tình báo quân sự Hoa Kỳ đã bí mật giúp Tổng thống Syria Assad trong cuộc chiến chống lại IS.

Theo nhà báo nổi tiếng người Mỹ Seymour Hersh thì trong tình báo Mỹ tồn tại một nhóm đối lập "bí ấn" ủng hộ Assad trái với mong muốn của Tổng thống Mỹ Obama.

Cụ thể, những dữ liệu, tình báo... được nhóm này chuyển qua Nga, Đức và Israel tới chính quyền Assad trong khi ông Obama không hề hay biết.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem sẽ đến thăm Bắc Kinh trong tuần này.

Mỹ trừng phạt Nga vì... Ukraine

obama_nga
Mỹ gia tăng trừng phạt Nga vì Ukraine. (Ảnh minh họa)

Sáng 22/12, chính quyền Tổng thống Obama đã công bố một số lệnh trừng phạt với 34 cá nhân và tổ chức của Nga. Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra ngay sau khi EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt lần này nhằm vào 14 cán nhân và tổ chức từng hỗ trợ những đối tượng đã bịt rừng phạt. Ngoài ra, danh sách trừng phạt cũng bao gồm 3 ngân hàng Nga đang hoạt động tại Crimea.

Chính quyền Obama cho rằng, lệnh trừng phạt mới sẽ khiến Nga thận trọng hơn trong vấn đề Ukraine và thực hiện cam kết của thỏa thuận Minks.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.