Thế giới

Nga muốn rạch ròi khoản nợ nần của Ukraine

22/10/2014, 15:18

Gazprom không muốn khoản thanh toán trước của Nga đối với lượng khí đốt Nga bán sang Châu Âu vận chuyển qua Ukraine được nước này dùng để thanh toán các khoản nợ cho Nga.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller
Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller

Ông Miller nói. "Thật ra, cái gọi là khoản thanh toán lẫn nhau này trong thực tế là một khoản Gazprom cho Naftogaz vay". Điều đó có nghĩa là Gazprom lại phải thực hiện thanh toán trước cho các dịch vụ vận chuyển trong tương lai. Nhưng với vai trò của Nga như đã được Tổng thống Vladimir Putin trình bày tại Milan - Nga sẽ không gánh thêm một nghĩa vụ mới  nào trong việc  tài trợ cho Ukraine, ông Miller nói.

Sở dĩ có phản ứng này của người đứng đầu Gazprom là vì trước đó, Ủy viên Năng lượng EU Gunther Oettinger đã đề nghị Ukraine nên sử dụng khoản thanh toán vận chuyển của Gazprom đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu để trả nợ.

Ông Oettinger cho biết, Ukraine phải trả 3,1 tỷ USD cho Gazprom trước khi kết thúc năm nay đối với lượng khí đốt đã được Nga cung cấp.

Liên quan tới khoản nợ tiền khí đốt của Ukraine đối với Nga, trước đó, Moscow và Kiev cũng đạt được thỏa thuận về khoản tiền thanh toán trước tiền mua khí đốt hàng tháng của Ukraine với mức 385 USD/1.000 m3 khí đốt, giảm 100 USD/1.000 m3. Việc giảm giá này cũng chỉ được áp dụng sau 6 tháng nữa.

Phía Nga cũng cho biết, chỉ sau khi Ukraine thanh toán 2 tỷ USD như một phần của nghĩa vụ nợ với Gazprom, các Công ty của Nga sẽ tiếp tục cung cấp ít nhất 5 tỷ m3 khối khí đốt cho nước này.

C.S

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.