Hồ sơ tài liệu

Nga - Mỹ ấn định ngừng bắn tại Syria, IS mưu toan phá hoại

23/02/2016, 08:02

Mỹ và Nga ấn định thời điểm ngừng bắn tại Syria, Nga lên án IS mưu toan phá tiến trình hòa bình tại Syria....

1176128
Lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 27/2 (Ảnh: Sputnik)

Mỹ và Nga ấn định thời điểm ngừng bắn tại Syria

Theo Spunik news, không quân Syria và Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga sẽ ngừng giáng đòn tấn công vào các nhóm vũ trang của phe đối lập Syria, phù hợp với những điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn từ ngày 27/2.

Tuy nhiên việc ngừng bắn sẽ không áp dụng với nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS), “Dzhebhat An-Nusra" và những nhóm khủng bố khác mà Liên Hợp Quốc đã xác định.

Quyết định tương ứng phản ánh trong tuyên bố chung của Nga và Hoa Kỳ cùng các nước khác thuộc Nhóm hỗ trợ Syria, — Tổng thống Putin thông báo.

Trong thông điệp đặc biệt chiều tối thứ Hai 22/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ông và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã phê duyệt quyết định này. Quân đội Nga và Hoa Kỳ sẽ cùng nhau xác định những nhóm nào thuộc diện không phải là đối tượng cần tiến hành chiến sự để chống lại ở Syria. Đòn tấn công vào các tổ chức khủng bố sẽ được tiếp tục, — Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Nga lên án IS mưu toan phá hoại tiến trình hòa bình tại Syria

2202Syria
Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, Nga cực lực lên án các cuộc tấn công khủng bố tại Syria cuối tuần qua và cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang âm mưu làm chệch hướng tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các vụ đánh bom thảm khốc mà IS thực hiện tại thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria khiến hàng trăm người thương vong đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải có phản ứng thích đáng.

Moskva khẳng định cần phải chặn đứng mưu toan của IS và các tổ chức khủng bố khác nhằm kích động hận thù giữa các tôn giáo.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi IS lên tiếng thừa nhận tiến hành các vụ tấn công cùng ngày tại thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria khiến ít nhất 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Tên lửa Trung Quốc không thể ngăn Mỹ tuần tra Biển Đông

ten-lua-trung-quoc-khong-ngan-duoc-my-tuan-tra-bie
Khu trục hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông cuối năm 2015 

Phát biểu tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Sydney ngày 22/2, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin đã kêu gọi Australia cùng theo Mỹ tiến hành các hoạt động hải quân vì “tự do hàng hải” ở Biển Đông. Theo ông Aucoin, khu vực sẽ có những lợi ích tốt nhất nếu Australia và những nước khác cử tàu chiến tuần tra quốc tế ​tại khu vực Biển Đông.

Ông Joseph Aucoin cũng bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông đang bị tô vẽ như một chiến trường giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của một hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp sẽ không ngăn cản được quân đội Mỹ cho máy bay bay qua khu vực này.

Đánh bom liều chết Afghanistan, hàng chục người thương vong

1456151199_afghanistanparwanblast
Hiện trường một vụ đánh bom ở Parwan , năm 2011 (Ảnh minh họa: Reuters)

Ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 9 dân thường, khi một kẻ đánh bom liều chết tiến hành vụ tấn công nhằm vào một chỉ huy cảnh sát tại tỉnh Parwan, miền Bắc Afghanistan, ngày 22/2.

Theo cảnh sát trưởng tỉnh Parwan, Tướng Zaman Mamozai, vụ tấn công xảy ra gần 1 phòng khám và 1 khu chợ đông người. 4 cảnh sát địa phương đã thiệt mạng và 19 người, trong đó có 17 dân thường, bị thương. Chỉ huy cảnh sát - đối tượng của vụ tấn công, nằm trong số những người bị thương.

Trong một bức thư gửi truyền thông, phiến quân Taliban đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên.

Báo cáo của cơ quan Liên hợp quốc tại Afghanistan ra hồi đầu tháng cho biết hầu hết 11.000 dân thường thương vong trong năm 2015 là nạn nhân của các vụ tấn công do lực lượng nổi dậy tiến hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.