Góc nhìn

Nga - Mỹ có "mùa đông hạt nhân" vào năm bầu cử Tổng thống?

25/05/2015, 13:20

Chuyên gia Viện Ron Paul nhận định cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 sẽ kết thúc bằng một mùa đông hạt nhân.

Ông Stephan Jareed cho biết Mỹ có thể sẽ thực hiện kế hoạch biến mùa đông năm 2018 thành một mùa đông hạt nhân.

Đây là lí do mà các chuyên gia tin rằng Mỹ đã có một quyết định đột phá bằng việc đàm phán khẩn cấp với điện Kremlin bất chấp chính quyền tổng thống Obama vẫn đang duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga. Bên cạnh đó, các quan chức của Mỹ cũng bắt đầu đàm phán về vấn đề lãnh thổ của Nga và các điều khoản liên quan.

Theo Pravda, các cuộc tranh luận giữa Mỹ và Nga đã “nóng lên” song vẫn đạt được “kết quả tích cực”.

Tuy nhiên, trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại không đưa ra bất cứ bình luận nào, ngay cả khi phía Nga đặt câu hỏi trong cuộc gặp với tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov.

obama_QKFU
Tổng thống Mỹ Obama và tổng thống Nga Putin trong cuộc đàm phán tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 10/11/2014.

Thời báo Tài chính khẳng định chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là một chiến thắng trên lĩnh vực ngoại giao. Không chỉ vậy, việc Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về châu Âu và Âu-Á Victoria Nuland thăm Nga cũng là bằng chứng cho thấy những nỗ lực của Washington nhằm giảm xoa dịu cuộc đối đầu với Moscow.

Chuyên gia Stephan Jareed cho rằng rõ ràng Mỹ không còn muốn làm căng thẳng trong mối quan hệ với “đối phương”. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đang cố gắng tìm hiểu các trường hợp có thể xảy ra khi Mỹ và Nga không tìm được tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán. Ví dụ, Mỹ có thể sẽ thực hiện các chiến dịch nhằm chống lại Nga bởi vì Tổng thống Obama ủng hộ Ukraina và cuộc đấu tranh chống lại Liên bang Nga là một phần của chương trình nghị sự chính trị Mỹ.

Theo các chuyên gia, Mỹ sẽ không ngồi khoanh tay nhìn cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống Nga diễn ra vào năm 2016 và 2018. Phía Mỹ sẽ làm hết sức mình để có thể gây bất ổn cho đối thủ cạnh tranh hoặc để có một ứng viên phương Tây trong điện Kremlin.

Pravda dẫn nguồn từ các nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể vượt qua ranh giới đỏ và châm ngòi cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga vào năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống 2018. Cuộc xung đột, theo các chuyên gia Mỹ, hoàn toàn có thể dẫn tới một mùa đông hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/5 vừa qua, tổng thống Nga Putin đã phê chuẩn một dự luật cho phép các công tố đóng cửa các tổ chức nước ngoài và quốc tế. Dự luật này ngay lập tức bị nhóm Giám sát nhân quyền và Ân xá Quốc tế lên án và mô tả đây là “chiến dịch dịch đàn áp tàn bạo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.