Hồ sơ tài liệu

Nga-Mỹ đang tốn quá nhiều tiền vào Ukraine và phe ly khai?

18/01/2016, 10:26

Báo Đức đưa tin, Nga tốn cả tỷ euro vào miền Đông Ukraine, Mỹ cũng "đầu tư" không ít.

ukraine
Nga-Mỹ đang "đầu tư" không ít tiền cho Ukraine và phe ly khai ở miền Đông.

Ngày 18/1, tờ Bild (Đức) đưa tin, mỗi năm, chính quyền của Tổng thống Nga Putin tốn khoảng 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) "đầu tư" cho người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Số tiền này được dùng để trả lương, bảo hiểm xã hội cho người dân tại khu vực này. Theo Bild, số tiền này tương đương với 0,6% chi ngân sách hàng năm của Nga.

Ngoài ra, Bild lưu ý rằng, đây chỉ là một phần trong tổng chi phí mà Nga hỗ trợ Donbass. Các khoản do Nga hỗ trợ chiếm khoảng 70% ngân sách Donbass.

Bên cạnh đó, chi phí khí đốt, xăng, dầu, thực phẩm, viện trợ nhân đạo và đạn dược hàng năm cho Donbass cũng khiến Nga "thiệt" cả trăm triệu đô la.

Cùng với Nga, Mỹ cũng được xem là một "nhà đầu tư" vào khu vực này. Cụ thể, ngày 17/1, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine thông báo rằng Washington đã cung cấp một khoản viện trợ cho chính quyền Kiev trị giá khoảng 23 triệu USD.

Khoản viện trợ này gồm các thiết bị liên lạc, quân sự và y tế. Những thiết bị này được bàn giao cho các đơn vị quân đội Ukraine.

Từ năm 2014, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine thêm một số loại vũ khí phi sát thương. Ngoài ra, Washington cũng điều quân hỗ trợ chính quyền Tổng thống Poroshenko.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.