Hồ sơ tài liệu

Nga-Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn mới, phe đối lập "bài trừ" Assad

05/05/2016, 14:13
image

Nga-Mỹ nhất trí thiết lập lệnh ngừng bắn mới bao gồm cả Aleppo trong khi phe đối lập đang "bài trừ" ông Assad.

572a330fc46188df018b45e7

Một thỏa thuận ngừng bắn mới bao gồm cả Aleppo sẽ giúp thành phố này tránh khỏi những vụ pháo kích nặng nề từ các bên tham chiến. (Ảnh: RT)

Hãng tin RT (Nga) vừa cho biết, ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận rằng Moscow và Washington đã nhất trí rằng lệnh ngừng bắn ở Syria nên bao gồm cả thành phố Aleppo, nơi mà gần đây đã phải chịu những cuộc không kích nặng nề của nhiều lực lượng giao tranh.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, các thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo có hiệu lực vào đêm ngày 4/5 theo giờ địa phương.

"Mục tiêu của chúng tôi vẫn còn, trong đó mong muốn lớn nhất là chấm dứt hoàn toàn các cuộc chiến trên khắp lãnh thổ Syria chứ không chỉ riêng một số địa phương", ông Toner cho hay. 

Theo quân đội Syria, 48 giờ trong "chế độ im lặng" sẽ được thiết lập cho Aleppo bắt đầu từ ngày 5/5. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã có thông báo xác nhận về việc này và một lần nữa kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột bắt đầu quan sát ngừng bắn ngay lập tức.

Đặc phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc của Nga, Vitaly Churkin, nói rằng hơn 90% các thị trấn và làng mạc Syria đã ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn bao gồm cả Aleppo.

Tuy nhiên, các thỏa thuận ngừng bắn ở Syria không áp dụng cho các tổ chức khủng bố, bao gồm lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và Al-Nusra Front.  

Ở một diễn biến khác có liên quan, đại diện phe đối lập tại Syria đã kêu gọi mở rộng lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria, đồng thời yêu cầu lệnh ngừng bắn phải bao gồm một sáng kiến mới về chuyển giao quyền lực chính trị tại Syria mà không có vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 Xem video bệnh viện ở Aleppo tan hoang vì pháo kích:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.