Hồ sơ tài liệu

Nga - Mỹ đối thoại về số phận... Tổng thống Syria Assad

16/12/2015, 07:12

Nga-Mỹ đã đồng ý đối thoại về cuộc khủng hoảng ở Syria và số phận ông Assad ngày 18/12 tại New York.

so-phan-tong-thong-my
Tổng thống Putin tiếp Ngoại trưởng Mỹ Kerry tại Điện Kremlin ngày 15/12. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 15/12, AFP đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Điện Kremlin.

Cuộc hội đàm nhằm thảo luận tình hình khủng hoảng ở Syria và những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm này.

Phát biểu tại hội đàm, ông Kerry tập trung chủ yếu vào vấn đề Syria, chống khủng bố IS và tình hình liên quan đến Ukraine.

Vị này cũng chuyển tới ông Putin một số quan ngại của Mỹ về cuộc không kích do không quân Nga thực hiện được cho là nhằm vào lực lượng đối lập ôn hòa sở Syria.

Tại cuộc hội đàm, ông Putin cũng đồng ý về cuộc đối thoại cấp cao Nga - Mỹ về vấn đề Syria tại New York vào ngày 18/12 tới. Dự kiến cuộc họp này sẽ thông báo kết quả cuộc gặp ngày 15/12.

Liên quan đến vấn đề Syria, cả Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov đều ủng hộ giải pháp ngừng bắn và đối thoại chính trị giữa Tổng thống Assad - phe đối lập.

Tuy nhiên, lập trường song phương về số phận Tổng thống Assad vẫn bất đồng. Cụ thể, Nga vẫn ủng hộ Tổng thống Assad trong khi đó Mỹ muốn vị này từ chức.

Quan điểm của Mỹ giống với phe đối lập tại Syria khi muốn ông Assad từ chức khi bắt đầu quá trình chuyển tiếp chính trị. Ngoài ra, hai bên cũng không thống nhất được phương pháp chống IS ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.