Quân sự

Nga: Mỹ dùng diễn giải sai sự thực để biện minh cho việc rút khỏi INF

13/02/2019, 19:41

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định những câu trả lời từ phía Mỹ đối với các câu hỏi của Moscow liên quan tới Hiệp ước INF là không chính xác.

img
Máy bay không người lái MQ-1 Predator của Mỹ

Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Tuyên bố của đại diện Mỹ nói rằng Washington đã trả lời chi tiết các câu hỏi của Nga liên quan Hiệp ước Các lực lượng tên lửa tầm trung (INF) là không đúng sự thật”.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, Washington đã sử dụng những diễn giải không trung thực và suy đoán để biện minh cho quyết định rút khỏi Hiệp ước INF của họ.

Thông cáo nêu trên nhấn mạnh: “Bên cạnh những nỗ lực thiếu thận trọng nhằm đổ trách nhiệm cho Nga, những lo ngại từ nhiều năm nay của Nga liên quan tới việc tuân thủ hiệp ước cũng bị Washington xem nhẹ”.

Đồng thời, phía Nga cũng nhắc lại rằng chính Mỹ là nước vi phạm INF khi đã phát triển các tên lửa vi phạm INF từ năm 1999 và máy bay chiến đấu không người lái từ đầu những năm 2000.

Trong khi đó, từ năm 2013 đến nay, Washington đã liên tục đưa ra những cáo buộc cho rằng Moscow vi phạm các nghĩa vụ trong bản hiệp ước.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Từ nhiều năm nay, Nga đã tỏ ra hết sức kiên nhẫn trong việc thuyết phục Mỹ chấm dứt những vi phạm rõ ràng đối với Hiệp ước INF bằng cách đưa ra những lý do xác đáng và những lập luận có căn cứ kỹ thuật, nhưng Washington đã phớt lờ chúng”.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/2 cho biết, Moscow chưa hề nhận được bất cứ đề nghị nào từ phía Washington về những thay đổi đối với Hiệp ước INF.

Trả lời báo giới, ông Peskov khẳng định, những thông tin do các phương tiện truyền thông lan truyền về một phiên bản Hiệp ước INF mới là không chính xác.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng nhắc lại những chỉ thị từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow sẽ không khởi xướng bất kỳ sự tiếp xúc hay đàm phán nào về giải trừ vũ khí, điều mà nước Nga đã làm nhiều lần trong những năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.